Không làm phức tạp thêm tình hình biển Ðông

. Pháp Luật TP.HCM:Với cương vị chủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ có giải pháp hoặc sáng kiến như thế nào để giải quyết tranh chấp ở biển Đông?

+ Ông Phạm Quang Vinh, trợ lý Bộ trưởngNgoại giao, Trưởng nhóm quan chức cấp cao (SOM) ASEAN VN: Chúng tôi thấy rằng lợi ích chung của các nước tại khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và các nước có liên quan khác cần có một môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển ở khu vực. Quan hệ ASEAN-Trung Quốc là quan hệ đối tác chiến lược, hai bên đã có rất nhiều lĩnh vực hợp tác và cam kết tiếp tục thực hiện chương trình hợp tác Tuyên bố về đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc.

Không làm phức tạp thêm tình hình biển Ðông ảnh 1

Vấn đề biển Ðông là những nội dung mà ASEAN và các nước đối tác quan tâm, tiếp tục thúc đẩy triển khai vì hòa bình, ổn định và hợp tác khu vực. Trong ảnh: Âu tàu đảo Song Tử Tây. Ảnh: CTV

Năm 2002, ASEAN và Trung Quốc đã ký kết văn bản Tuyên bố chung về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC). Văn kiện rất quan trọng này khẳng định cam kết, quyết tâm của các nước tham gia là nỗ lực xây dựng lòng tin, phấn đấu vì hòa bình, ổn định và hợp tác khu vực, đồng thời không làm gì phức tạp thêm tình hình, cũng như tìm ra những biện pháp hợp tác chung có thể được giữa hai bên. Năm 2010, ASEAN và Trung Quốc sẽ tiếp tục trao đổi, tham vấn thúc đẩy nhằm thực hiện và triển khai có hiệu quả Tuyên bố DOC.

. Reuters: Vấn đề biển Đông ít được bàn tới ở những diễn đàn đa phương. Liệu Việt Nam có nêu vấn đề này một cách cụ thể trong các phiên họp của ASEAN năm nay không?

+ Ông Phạm Quang Vinh: Trong khuôn khổ ASEAN và các diễn đàn ASEAN, vấn đề đảm bảo hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có biển Đông, cũng như việc thúc đẩy triển khai Tuyên bố DOC là phù hợp với lợi ích chung của ASEAN, ASEAN-Trung Quốc cũng như các nước trong khu vực. Do đó, đây vẫn là những nội dung mà ASEAN và các nước đối tác quan tâm, tiếp tục trao đổi để thúc đẩy triển khai.

Trong các diễn đàn cấp cao hai bên cũng sẽ trao đổi để thúc đẩy thực hiện Tuyên bố DOC. ASEAN-Trung Quốc có cơ chế gặp gỡ, trao đổi ở cấp chuyên gia cao cấp, quan chức cao cấp để bàn các biện pháp thúc đẩy thực hiện.

Từ ngày 13 đến 15-1, tại TP Đà Nẵng sẽ diễn ra ba hội nghị cấp bộ trưởng ASEAN, gồm: Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng Chính trị An ninh, Hội nghị Hội đồng điều phối ASEAN và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN. Dự kiến tại các hội nghị này, ASEAN ưu tiên thúc đẩy các hoạt động hợp tác cụ thể và các công cụ bảo đảm hòa bình, an ninh khu vực...

VĂN TIẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm