Không kích trường học, giết 28 học sinh, giáo viên

Ngày 26-10, một trường học trong làng Haas thuộc ở tỉnh Idlib, nằm phía tây bắc tỉnh Aleppo (Syria) do phe nổi dậy kiểm soát đã bị trúng không kích.

Báo Sputnik (Nga) cho biết có 22 học sinh và sáu giáo viên thiệt mạng. Hình ảnh hiện trường cho thấy bom đã phá sập gần như toàn bộ ngôi trường, bàn ghế lật tung, đổ vỡ, đầy bụi đất.

Trường học tan hoang sau không kích.

Trường học sụp đổ sau không kích. Ảnh: REUTERS

Chưa bên nào nhận trách nhiệm gây ra vụ không kích thương tâm này. Hãng tin Reuters (Mỹ) chỉ thẳng đây là không kích do máy bay chính phủ Syria và Nga thực hiện.

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin không bác bỏ khả năng Nga gây ra trận không kích này. “Quá kinh hoàng, tôi hy vọng chúng tôi không liên can. Nói không thì quá dễ rồi nhưng tôi là một người có trách nhiệm, vì thế tôi đợi xem Bộ Quốc phòng Nga sẽ nói gì".

Phòng học tan hoang sau khi hứng không kích.

Phòng học tan hoang sau khi hứng không kích. Ảnh: REUTERS

Truyền hình nhà nước Syria ngày 26-10 dẫn một nguồn tin quân sự cho biết phe chính phủ Syria đã tiêu diệt nhiều tay súng nổi dậy khi tấn công vào làng Haas, tuy nhiên không đề cập đến vụ trường học bị trúng không kích.

Theo Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (Anh), không chỉ trường học này mà trong ngày 26-10 các máy bay còn ném bom nhiều địa điểm ở làng Haas.

Chưa bên nào nhận trách nhiệm vụ không kích.

Chưa bên nào nhận trách nhiệm vụ không kích. Ảnh: REUTERS

Theo Tổng Giám đốc Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) Anthony Lake, đây là trận không kích đẫm máu nhất nhắm vào một trường học kể từ khi nội chiến Syria bắt đầu và nếu đây là hành động cố tình thì là một tội ác chiến tranh.

Cuộc nội chiến giữa phe chính phủ Syria cùng sự hỗ trợ của Nga, Iran, các lực lượng dân quân người Hồi giáo Shiite từ Lebanon, Iraq, Afghansitan và phe nổi dậy Hồi giáo Sunni cùng sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ, các nước vùng Vịnh và Mỹ đã kéo dài gần sáu năm với gần nửa triệu người thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm