Không còn nhân viên quốc tế của Liên Hợp Quốc tại Triều Tiên

Theo người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric, hiện không còn nhân viên quốc tế nào của Liên Hợp Quốc làm việc tại Triều Tiên và những nhân viên này đang làm việc từ xa, kênh Channel News Asia đưa tin hôm 20-3.

Hôm 19-3, người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric cho biết mặc dù không còn nhân viên quốc tế của tổ chức này ở Triều Tiên nhưng văn phòng đại diện của LHQ tại Triều Tiên vẫn hoạt động và tiếp tục làm việc từ xa để phục vụ lợi ích của người dân nước này và các nhân viên địa phương.

Ông Dujarric cho biết các nhân viên quốc tế của LHQ đã về nước thăm gia đình  sau hơn một năm ở Triều Tiên và họ dự kiến sẽ trở lại Bình Nhưỡng ngay sau khi lệnh đóng cửa biên giới được dỡ bỏ đối với các nhân viên LHQ. Trước đó, Triều Tiên đã tiến hành phong tỏa biên giới để chống đại dịch.

Theo Channel News Asia, đầu tuần này, hai nhân viên quốc tế cuối cùng còn lại của LHQ đã rời Triều Tiên. Cả hai người này đều làm cho Chương trình Lương thực Thế giới (WFP).

Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric. Ảnh: UN

Bên cạnh đó, một số cơ quan của Liên hợp quốc gồm WFP, WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) và UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc) có văn phòng tại Triều Tiên nhưng không rõ khi nào các nhân viên quốc tế làm việc ở các tổ chức này quay lại làm việc.

Ông Dujarric nói rằng các hoạt động của WFP sẽ do các nhân viên địa phương ở Bình Nhưỡng và các nhân viên quốc tế làm việc từ xa phụ trách.

Theo Channel News Asia, các chuyên gia đặt nghi vấn về tuyên bố của Triều Tiên rằng không có ca nhiễm COVID-19 nào ở nước này. Bên cạnh đó, họ lo ngại về việc khủng hoảng nhân đạo sẽ xảy ra nếu dịch bùng phát ở nước này vì hệ thống chăm sóc sức khoẻ cộng đồng ở đây vẫn còn yếu kém.

Ông Dujarric nói rằng “LHQ đang làm việc với chính phủ Triều Tiên để hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng COVAX và hy vọng điều này sẽ tạo cơ hội cho các nhân viên quay trở lại và mở rộng quy mô hỗ trợ tiêm chủng của của LHQ”.

Ngoài ra, ông Dujarric cho biết các biện pháp ngăn chặn COVID-19 nghiêm ngặt ở Triều Tiên đã ảnh hưởng đến các hoạt động nhân đạo, làm gián đoạn nguồn cung cấp nhân đạo thiết yếu và phân phối các chương trình nhân đạo ở nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm