Khởi động chiến dịch đóng cửa Bangkok

10 giờ sáng 5-1, hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ do Tổng Thư ký Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân Suthep Thaugsuban dẫn đầu đã bắt đầu tuần hành trên đường phố thủ đô Bangkok.

Đây là đợt tuần hành khởi động trong chiến dịch đóng cửa Bangkok diễn ra vào ngày 13-1 nhằm buộc Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra phải từ chức.

Theo báo Bangkok Post, dòng người biểu tình xuất phát từ tượng đài Dân chủ và tuần hành trên cung đường dài 8 km ở trung tâm Bangkok.

Người phát ngôn Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân cho hay sẽ tiếp tục tổ chức hai đợt tuần hành tiếp theo vào ngày 7-1 và ngày 9-1. Ông nói biểu tình chỉ diễn ra vào ban ngày và mục tiêu biểu tình nhằm vận động người dân tham gia cuộc tuần hành quy mô lớn vào ngày 13-1.

Những người biểu tình chống chính phủ tuần hành ở Bangkok ngày 5-1. Ảnh: AP

Người phát ngôn nói vào ngày 13-1 tới, Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân sẽ xây dựng sáu địa điểm biểu tình chính tại sáu giao lộ ở Bangkok thay thế căn cứ chính trên đường Ratchandamnoen. Người phát ngôn khẳng định biểu tình sẽ diễn ra trong hòa bình.

Trong khi đó, Cục Dịch vụ y tế (Bộ Y tế) đã triệu tập cuộc họp để thảo luận các biện pháp ứng phó trong ngày 13-1 tới. Cục đã chuẩn bị 15 đội cứu hộ trực chiến 24/24 giờ để chuẩn bị cho các trường hợp khẩn cấp hoặc bạo lực bùng phát. Bộ Y tế đã liên lạc với Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân để yêu cầu bảo đảm đường thông suốt cho xe cấp cứu.

Cùng ngày 5-1, trong thông điệp đăng trên mạng xã hội Facebook, Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra nhận định các vấn đề của đất nước rất phức tạp và không thể giải quyết trong một ngày một bữa.

Bà kêu gọi người dân kiên nhẫn để tìm giải pháp chấm dứt khủng hoảng chính trị. Bà ghi nhận tổng tuyển cử không thể giải quyết các vấn đề ngay lập tức nhưng đây là liều thuốc tốt nhất để chấm dứt xung đột chính trị.

Bà nói: “Tôi không muốn thấy bạo lực như đã từng diễn ra trong năm 2010 hoặc khủng hoảng kinh tế. Chúng ta không được để thế hệ con em phải hứng chịu cuộc xung đột chính trị này”.

Ông Jatuporn Prompan, lãnh đạo Mặt trận Dân chủ thống nhất chống độc quyền (ủng hộ chính phủ), thông báo ngày 7-1 tới, 5.000 đại diện người biểu tình áo đỏ sẽ đến Bangkok dự cuộc họp về mở chiến dịch tuyên truyền cuộc tuần hành ngày 13-1 là bất hợp pháp.

Ông cho biết trong ngày 13-1, phe biểu tình áo đỏ sẽ tuần hành ở 50 tỉnh, trừ các tỉnh miền Nam và Bangkok, để phản đối Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân. Ông ví chiến dịch đóng cửa Bangkok chẳng khác gì đảo chính và dự báo chiến dịch sẽ sớm tàn lụi sau một tuần.

Ngày 5-1, ĐH Suan Dusit Rajabhat ở Bangkok đã công bố kết quả khảo sát cho biết 54% trong 1.159 người được hỏi lo ngại chiến dịch đóng cửa Bangkok sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động kinh tế Thái Lan. 3/4 số người được hỏi lo sợ tình hình bất ổn leo thang và 47% kêu gọi các bên hãy nghĩ đến lợi ích của cộng đồng.

Ngày 5-1, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Anudith Nakornthap phát biểu trên truyền hình cảnh báo có thể bên thứ ba sẽ gây bạo động trong cuộc tuần hành ngày 13-1 rồi đổ lỗi cho cảnh sát hoặc người biểu tình. Ông cho biết cảnh sát đã bắt giữ một số đối tượng tàng trữ súng và bom. Chúng khai nhận được thuê để tiến hành tấn công. Chính phủ cũng đã thu thập được thông tin về mua số lượng lớn đạn dược dùng cho loại súng cảnh sát bị mất cắp trong vụ đụng độ hôm 26-12 tại sân vận động Thái-Nhật giữa cảnh sát và người biểu tình.

LÊ LINH - DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm