Khói độc khiến tỷ lệ tử vong ở Moscow tăng gấp đôi

Báo chí địa phương cho biết, Moscow cũng chứng kiến dòng người lũ lượt rời khỏi thành phố, với hơn 100.000 người chỉ trong một ngày.

"Bình thường, khoảng 360-380 người chết mỗi ngày. Giờ đây, con số này vào khoảng 700. Tỷ lệ tử đang tăng gấp đôi", hãng tin RIA Novosti dẫn lời Andrei Seltsovsky, Giám đốc Ủy ban Bảo vệ sức khỏe Moscow.

Nguyên nhân của tình trạng này được cho là nhiệt độ cao bất thường cộng với khói mù do hàng trăm đám cháy rừng quanh Moscow gây ra. Mức độ ô nhiễm trong thành phố tăng vọt vào cuối tuần qua, đe dọa đến sức khỏe người dân.  

Khói độc khiến tỷ lệ tử vong ở Moscow tăng gấp đôi ảnh 1
Không có dấu hiệu cho thấy khói bụi ở Moscow
 sẽ giảm bớt vào tuần sau. (Ảnh: Reuters)

Chỉ 200 trong tổng số 1.500 chỗ tại các nhà xác của thành phố còn trống. Tuy nhiên, ông Seltsovsky khẳng định dịch vụ tang lễ vẫn thừa khả năng đáp ứng. Trong khi đó, xe cứu thương ở Moscow đang làm việc như trong thời chiến. Do không được trang bị hệ thống điều hòa nên nhiệt độ trong các xe này có lúc lên tới 50 độ C. "Đôi khi các bác sĩ cũng bị ngất", Novaya Gazeta dẫn lời một lính cứu thương cho biết.  Theo báo này, những người già và bệnh nhân mắc các bệnh về tim là đối tượng gặp nguy hiểm nhiều nhất. Theo các nhà khí tượng học, Moscow sẽ tiếp tục ngập khói mù trong tuần tới. Hôm qua (9/8), một thông báo trên trang web dự báo thời tiết Meteonovosti cho biết, tình trạng sinh thái học ở Moscow sẽ vẫn không thay đổi do gió đông nam thổi khói vào thành phố.   Chuyên gia y tế cảnh báo, trong tình trạng ô nhiễm như hiện nay ở Moscow, ngay cả người khỏe cũng có thể bị ốm. Trước nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe, nhiều người đã quyết định rời khỏi thủ đô Nga. Một phát ngôn viên của Trung tâm Giao thông Đường không liên bang Nga, Rosaviatsia, cho biết có khoảng 104.044 hành khách đã rời đi từ 3 sân bay ở Moscow hôm 8/8, tới các thành phố khác thuộc Nga hoặc ra nước ngoài.  
Theo Thanh Hảo (VNN/ THX)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm