Khói bốc cao từ Tổng lãnh sự quán Nga tại Mỹ

Từng cột khói đen, hăng và cay xè bốc lên từ trụ sở Tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco, California (Mỹ) ngày 1-9, giữa lúc các nhân viên bắt đầu đóng gói đồ đạc rời đi theo lệnh của chính phủ Mỹ, AP cho biết.

Không lâu sau khi đám khói xuất hiện, Cơ quan Cứu hỏa San Francisco đã triển khai lính cứu hỏa có mặt tại tòa nhà. Tuy nhiên, họ vừa đến nơi thì được các nhân viên lãnh sự Nga ra thông báo không có vấn đề gì nghiêm trọng, chỉ là các nhân viên đốt bỏ một số vật dụng gây ra khói. Cơ quan Cứu hỏa San Francisco không xác định được các vật dụng bị đốt bỏ là gì.

Khói bốc lên từ một ống khói trụ sở tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco, California (Mỹ) ngày 1-9. Ảnh: GETTY IMAGES

Khói bốc lên từ một ống khói trụ sở Tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco, California (Mỹ) ngày 1-9. Ảnh: GETTY IMAGES

Ngày 31-8, Bộ Ngoại giao Mỹ ra lệnh đóng cửa tòa tổng lãnh sự quán này cùng với hai tòa nhà ngoại giao khác của Nga ở Washington và New York vào ngày 2-9 (giờ Mỹ). Các nhân viên ở các tòa nhà này không bị trục xuất mà được di chuyển đến các cơ sở ngoại giao khác của Nga ở Mỹ. Nga vẫn được giữ quyền sở hữu các tòa nhà này nhưng không được sử dụng.

Nhận định về diễn biến mới này, đặc vụ kỳ cựu FBI Rick Smith (từng lãnh đạo đội chống điệp báo Nga ở San Francisco) nói: “Chính phủ Trump cuối cùng cũng thừa nhận tổng lãnh sự Nga có tham gia các hoạt động tình báo của Nga, điều họ đã làm hàng chục năm”.

Các quan chức chống điệp báo Mỹ lâu nay vẫn theo dõi các cơ sở ngoại giao Nga ở Mỹ, lo ngại các nhân viên ngoại giao Nga hoạt động tình báo trá hình.

Tuy nhiên, trên trang Facebook của mình, Tổng lãnh sự quán Nga nói vụ đóng cửa này sẽ gây tổn thất cho không những công dân Nga mà cả công dân Mỹ cần đến sự giúp đỡ của cơ quan này. Năm ngoái, Tổng lãnh sự quán Nga cấp hơn 16.000 visa du lịch cho công dân Mỹ đến Nga.

Ngày 1-9, Bộ Ngoại giao Nga nói Mỹ đã thông báo sẽ cho “các cơ quan đặc biệt” khám xét trụ sở tổng lãnh sự quán vào ngày 2-9 (giờ Mỹ). Hiện Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận về điều này. Trước đó cơ quan này có nói, từ ngày 2-9 muốn tiếp cận Tổng lãnh sự quán Nga phải được phép của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Một nhân viên lãnh sự Nga nói với lính cứu hỏa rằng không có vấn đề gì nghiêm trọng khi có khói bốc lên mái tòa tổng lãnh sự Nga ở San Francisco (Mỹ) ngày 1-9. Ảnh: AP

Một nhân viên lãnh sự Nga nói với lính cứu hỏa rằng không có vấn đề gì nghiêm trọng khi có khói bốc lên mái tòa Tổng lãnh sự Nga ở San Francisco (Mỹ) ngày 1-9. Ảnh: AP

Trong ngày 1-9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Nga sẽ đáp trả nghiêm khắc hành động của Mỹ, khả năng sẽ trục xuất thêm 150 nhà ngoại giao Mỹ tại Nga.

Hồi tháng 7 Nga cũng đã cho đóng cửa hai cơ sở ngoại giao và trục xuất 755 nhà ngoại giao Mỹ, chỉ để lại 455 người - bằng với số nhân viên ngoại giao của Nga tại Mỹ.

Trước đó, cuối tháng 12-2016, Tổng thống Mỹ Barack Obama lệnh tịch thu hai khu nhà ngoại giao và trục xuất 35 nhân viên ngoại giao Nga, cáo buộc Nga sử dụng các khu nhà và số nhân viên này làm gián điệp, can thiệp bầu cử Mỹ. Thời điểm này, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói sẽ chưa vội trả đũa, chờ xem chính phủ Trump sẽ làm gì tiếp theo với Nga.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm