Khoanh vùng nguyên nhân gây ra căn bệnh bí ẩn ở Ấn Độ

Theo đài Channel News Asia, vào hôm 8-12, các bác sĩ Ấn Độ tại bang Andhra Pradesh đã tìm thấy dấu vết của một số kim loại nặng gồm chì và niken trong mẫu máu của hàng trăm bệnh nhân nhập viện vì căn bệnh không rõ nguyên nhân.

Trong vài ngày qua, nhóm bác sĩ bao gồm những người thuộc Viện Khoa học Y tế Ấn Độ (AIIMS) đã tiến hành điều tra nguyên nhân căn bệnh lạ dẫn đến cái chết của một người và khiến 400 người nhập viện.

Chính quyền bang Andhra Pradesh cho biết nguyên nhân của căn bệnh có thể là do ngộ độc thuốc trừ sâu clo hữu cơ. Clo hữu cơ vốn là một trong những nhóm thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng trong nông nghiệp.

Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện tại bang Andhra Pradesh (Ấn Độ) sau khi mắc căn bệnh không rõ nguyên nhân. Ảnh: AP

Bà Geeta Prasadini, Giám đốc y tế công cộng bang Andhra Pradesh cho biết: “Đây chỉ là một trong những khả năng có thể xảy ra. Chúng tôi vẫn đang chờ báo cáo xét nghiệm để xác định nguyên nhân”.

Căn bệnh bí ẩn này đã khiến hơn 300 trẻ em phải nhập viện. Hầu hết các em đều xuất hiện triệu chứng chóng mặt, ngất xỉu, đau đầu và nôn mửa. Xét nghiệm cho thấy tất cả đều không nhiễm COVID-19. Bà Prasadini cũng cho biết không có trường hợp biến chứng nghiêm trọng nào trong 24 giờ vừa qua. 

Thuốc trừ sâu clo hữu cơ là chất đã bị cấm hoặc hạn chế sử dụng tại nhiều quốc gia sau khi phát hiện nhiều bằng chứng liên kết chất này với nguy cơ gây ra ung thư và các vấn đề sức khỏe khác. 

Các cơ quan y tế Mỹ cho biết tiếp xúc với thuốc trừ sâu clo hữu cơ trong thời gian ngắn có thể gây ra co giật, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, run rẩy, lú lẫn, yếu cơ, nói lắp và đổ mồ hôi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm