Khai mạc hội nghị APEC 18: Xây dựng chiến lược tăng trưởng mới

Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 18 đã khai mạc tại Yokohama (Nhật) chiều 13-11. Hội nghị kéo dài trong hai ngày với chủ đề Thay đổi và hành động.

Hội nghị cùng bàn bạc về xây dựng một chiến lược tăng trưởng kinh tế mới, biện pháp phát triển tự do thương mại trong khu vực, biện pháp khắc phục tình trạng hồi phục kinh tế không đồng đều trong khu vực và một số vấn đề liên quan đến an ninh nhân loại.

Các vấn đề được quan tâm thảo luận nhiều nhất vẫn là tình hình mất cân bằng thương mại toàn cầu và tỉ giá tiền tệ.

Sau phiên khai mạc hội nghị APEC đến phiên họp kín thứ nhất với chủ đề Duy trì tăng trưởng và thịnh vượng trong khu vực. Kế tiếp là phiên đối thoại giữa các nhà lãnh đạo APEC với Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC).

Trước phiên khai mạc hội nghị APEC là hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2010 vào chiều 12-11.

Khai mạc hội nghị APEC 18: Xây dựng chiến lược tăng trưởng mới ảnh 1

Ngày 13-11, tại Trung tâm hội nghị Pacifico Yokohama (Nhật), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự phiên họp kín thứ nhất về chủ đề Duy trì tăng trưởng và thịnh vượng trong khu vực. Ảnh: TTXVN

Tại hội nghị, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tuyên bố Trung Quốc sẽ chú trọng phát triển nhu cầu nội địa và quan tâm điều chỉnh tỉ giá nhân dân tệ. Trong khi đó, Tổng thống Obama kêu gọi các nước xuất siêu thôi coi xuất khẩu là biện pháp tăng trưởng kinh tế và bày tỏ mong muốn tìm kiếm thỏa thuận thương mại tự do ở châu Á.

20.000 cảnh sát đã được triển khai bảo vệ địa điểm diễn ra hội nghị cấp cao APEC 18 tại Yokohama (Nhật).

Bên lề hội nghị APEC, ngày 13-11, sau cuộc trò chuyện với Tổng thống Obama, Thủ tướng Nhật Naoto Kan cho biết ông đã trao đổi với Tổng thống Obama rằng sự hiện diện về quân sự của Mỹ trong khu vực rất quan trọng cho hòa bình và an ninh khu vực, đồng thời cảm ơn Mỹ thường xuyên ủng hộ Nhật trong các vụ tranh chấp giữa Nhật với Trung Quốc và với Nga.

Trong khi đó, sau cuộc gặp giữa bộ trưởng Ngoại giao Nhật và Nga, hai bên tuyên bố nhất trí cải thiện quan hệ vốn nguội lạnh sau vụ Tổng thống Nga Medvedev thăm quần đảo Kuril (Nhật gọi là lãnh thổ phía Bắc).  

Hôm trước đó, hãng tin Kyodo (Nhật) đã dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Kinh tế Nhật Akihiro Ohata, cho biết việc ký kết nghị định thư về hợp tác kinh tế Nga-Nhật đã bị hoãn lại cũng vì liên quan đến quần đảo trên.

Trong ngày 13-11, hàng ngàn người đã biểu tình hòa bình trên đường phố Yokohama trong vòng kiểm soát của cảnh sát để phản đối tham vọng của Trung Quốc về chủ quyền các đảo trên biển Hoa Đông. Đây là cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc thứ tư ở Nhật kể từ tháng 9. Cuộc biểu tình do nhóm của tướng không quân về hưu Toshio Tamogami đứng ra tổ chức.

Hoạt động của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết 

Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2010 vào chiều 12-11 ở Yokohama (Nhật) tập trung vào chủ đề Châu Á-Thái Bình Dương, động lực tăng trưởng toàn cầu - Phấn đấu vì sự thịnh vượng sau khủng hoảng. Đại diện 500 tập đoàn kinh tế hàng đầu khu vực tham dự. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết là một trong năm nguyên thủ APEC được mời phát biểu chính. Trên cương vị Việt Nam là chủ tịch ASEAN 2010, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã phát biểu về chủ đề Vai trò của liên kết kinh tế ASEAN tại châu Á-Thái Bình Dương.

Tại phiên họp kín thứ nhất về chủ đề Duy trì tăng trưởng và thịnh vượng trong khu vực, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã phát biểu nhấn mạnh châu Á-Thái Bình Dương, nhất là khu vực Đông Á, tiếp tục là động lực của quá trình phục hồi và tăng trưởng của kinh tế toàn cầu. Chủ tịch nước chỉ rõ tăng cường phối hợp và nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế vẫn là nhu cầu bức thiết và APEC cần tiếp tục nỗ lực để giải quyết hậu quả của khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu, đưa kinh tế thế giới bước vào giai đoạn tăng trưởng mới.

Chủ tịch nước cho rằng trong chiến lược tăng trưởng mới, vấn đề then chốt là phát triển kinh tế cần gắn liền với phát triển xã hội và bảo vệ môi trường, trong đó cần lấy con người là chủ thể và trọng tâm. Bên lề hội nghị APEC 18, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp các tổ chức nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt và tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Nhật.

ĐĂNG KHOA - TNL (Theo Xinhua, Kyodo, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm