Khả năng Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Vũ Hán

Bắc Kinh vừa lên tiếng phản đối mạnh việc các quan chức Washington xâm nhập bằng vũ lực vào trong trụ sở Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở TP Houston, bang Texas (Mỹ), hãng tin Sputnik cho biết.

“Trung Quốc bày tỏ sự phản đối mạnh và nghiêm khắc với việc phía Mỹ xâm nhập bằng vũ lực vào lãnh thổ của Tổng Lãnh sự Trung Quốc ở Houston” – Sputnik dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân nói ngày 25-7.

Trung Quốc: Mỹ phạm luật

Ông Vương nhấn mạnh cơ ngơi Tổng Lãnh sự  là tài sản quốc gia của Trung Quốc và cảnh cáo rằng Bắc Kinh “sẽ có phản ứng thích hợp và cần thiết về vụ này”.

Trước đó, một giáo sư luật nói với tờ Hoàn cầu thời báo (Trung Quốc) rằng hành động phía Mỹ là bất hợp pháp và vi phạm Hiệp định Vienna về quan hệ lãnh sự.

“Bước đi của Mỹ rõ ràng vi phạm Hiệp định Vienna về quan hệ lãnh sự mà Mỹ có ký kết. Đặc biệt, điều 27 của Hiệp định yêu cầu các nước phải bảo vệ cơ ngơi, tài liệu lưu trữ và tài sản của lãnh sự trong trường hợp có sự gián đoạn trong quan hệ lãnh sự hay đóng cửa một trụ sở lãnh sự” – theo Giáo sư luật Wang Jiangyu tại đại học TP Hong Kong.

Theo thông tin từ Sputnik thì một số nhân viên phía Mỹ trong đó có ít nhất một nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã cạy cửa sau trụ sở Tổng lãnh sự Trung Quốc ở Houston vào ngày 24-7 (một giờ sau khi thời hạn 72 tiếng mà Mỹ đưa ra để Trung Quốc đóng cửa trụ sở này kết thúc), sau khi đi qua ba cửa mà không vào được. Nhóm người này đi vào trụ sở trong gần một giờ.

Phía Mỹ cạy cửa vào trụ sở Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston (Texas, Mỹ) ngày 24-7. Ảnh: AP

Ngày 21-7, Mỹ thông báo Trung Quốc trong vòng 72 tiếng phải đóng cửa lãnh sự quán ở Houston, với cáo buộc nhân viên ở đây làm gián điệp có hệ thống.

Ngày 23-7, Tổng Lãnh sự Cai Wei nói phía Mỹ vẫn chưa đưa ra bất kỳ bằng chứng nào về cáo buộc cơ quan lãnh sự mình có hoạt động do thám.

Ngày 25-7, phái bộ ngoại giao Trung Quốc tại New York cảnh cáo rằng Bắc Kinh có thể “có các bước đi hợp pháp và cần thiết khác nếu Mỹ không đảo ngược quyết định đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở Houston”.

Bắc Kinh trả đũa bằng các yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ rời lãnh sự quán nước ngoài ở Thành Đô trong 72 giờ. Mỹ cho rằng Trung Quốc không có quyền thực hiện bước đi trả đũa này.

Đám đông tụ tập trước trụ sở lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô chờ xem nhân viên ngoại giao Mỹ rời đi. Ảnh: TWITTER

Từ tối 24 đến sáng 25-7 rất nhiều người dân địa phương đã tập trung trước trụ sở lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô chờ xem cảnh nhân viên lãnh sự Mỹ rời đi. Đã có người bị cảnh sát nhắc nhở vì đốt pháo sáng trước trụ sở. An ninh khu vực được cảnh sát Trung Quốc bảo vệ nghiêm. Tuyến đường có trụ sở lãnh sự bị phong tỏa. Một lượng lớn cảnh sát mặc đồng phục lẫn thường phục trà trộn vào đám đông để giữ an ninh.

Việc trả đũa sẽ còn leo thang

Hoàn cầu thời báo dẫn ý kiến nhiều quan sát lo ngại việc trả đũa qua lại này khả năng còn leo thang.

Ngoài Đại sứ quán ở Bắc Kinh và lãnh sự quán ở Thành Đô, Mỹ còn có các trụ sở ngoại giao ở Thẩm Dương, Thượng Hải, Quảng Châu, và Vũ Hán. Ngoài Đại sứ quán ở thủ đô Washington và Tổng lãnh sự quán ở Houston, Trung Quốc còn các trụ sở ngoại giao ở TP New York, Chicago, San Francisco, Los Angeles.

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho đang cân nhắc đóng cửa thêm các trụ sở ngoại giao của Trung Quốc ở Mỹ. Ngày 23-7, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) bắt một công dân Trung Quốc tến Juan Tang với cáo buộc nói dối phía Mỹ về hoạt động của mình trong quân đội Trung Quốc. Trước khi bị FBI bắt, cô Juan có tị nạn trong lãnh sự quán Trung Quốc ở TP San Francisco (bang California, Mỹ) một thời gian ngắn. Nếu bị buộc tội, cô Juan có thể phải chịu án 10 nam tù giam và 250.000 USD tiền phạt.

Đám đông tụ tập trước trụ sở lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô chờ xem nhân viên ngoại giao Mỹ rời đi. Ảnh: TWITTER

Trung Quốc thì được cho đang cân nhắc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Vũ Hán, theo Sputnik.

Mỹ thời gian qua có nhiều bước đi chống lại Trung Quốc. Các bước đi này có thể kể đến như cấm đi lại với nhiều quan chức cấp cao trong đảng Cộng sản Trung Quốc và các lãnh đạo điều hành tập đoàn Huawei, hạn chế nhà báo Trung Quốc nhập cảnh,…Tuần trước truyền thông Mỹ đưa tin chính phủ ông Trump đang tính cấm toàn bộ hơn 90 triệu đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc và người thân họ nhập cảnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm