Kết thúc vụ tấn công căn cứ không quân ở Ấn Độ

Bọn tấn công gồm năm tên mặc quân phục Ấn Độ giả trang bắt đầu tấn công lúc 3 giờ 30 sáng 2-1. Bốn tên đã bị tiêu diệt. Quân đội đang truy tìm tên thứ năm và rà phá mìn bẫy. Báo Times of India (Ấn Độ) đưa tin sáng 3-1, một binh sĩ thiệt mạng do mìn gài lại.

Máy bay đã sử dụng thiết bị tầm nhiệt ghi nhận vị trí bọn tấn công. Trong số vũ khí tịch thu có súng AK 47, súng cối, súng phóng lựu, thiết bị định vị toàn cầu qua vệ tinh.

Căn cứ không quân Pathankot cách biên giới Pakistan 50 km có tầm chiến lược quan trọng. Một tướng lĩnh Ấn Độ cho biết nhóm khủng bố Hồi giáo Jaish-e-Mohammed ở Pakistan (chủ trương đòi độc lập cho khu vực tranh chấp Kashmir) đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi viết trên Twitter: “Kẻ thù của nhân loại không muốn nhìn thấy Ấn Độ phát triển”. Bộ Ngoại giao Mỹ tố cáo đây là vụ tấn công ghê tởm và kêu gọi các nước trong khu vực cùng làm việc chung để tiêu diệt các mạng lưới khủng bố.

Bộ Ngoại giao Pakistan đã lên án vụ tấn công và tuyên bố với thiện chí hình thành qua các cuộc gặp cấp cao mới đây giữa hai nước, Pakistan tiếp tục duy trì cam kết là đối tác của Ấn Độ nhằm loại bỏ đe dọa khủng bố trong khu vực.

Chuyên gia Sameer Patil thuộc Trung tâm nghiên cứu Gateway House (Ấn Độ) nhận định vụ tấn công có thể nhằm phản ứng trước sự kiện thủ tướng Ấn Độ đột ngột viếng thăm Pakistan cách đây một tuần: “Có nhiều bằng chứng cho thấy các phần tử Jaish-e-Mohammed và Lashkar-e-Taiba muốn phá hoại tiến trình hòa bình Ấn Độ-Pakistan”.

Ấn Độ đã ngưng đàm phán với Pakistan sau vụ các phần tử Hồi giáo cực đoan tấn công Mumbai năm 2008 làm 166 người chết. Kết quả điều tra cho thấy kế hoạch tấn công Mumbai được lên kế hoạch ở Pakistan. Hai nước đã tiếp tục đàm phán hòa bình vào năm 2011 nhưng hai năm gần đây căng thẳng lại xuất hiện do các vụ ném bom xuyên biên giới ở Kashmir. Sau chuyến thăm Pakistan bất ngờ của thủ tướng Ấn Độ mới đây, hai bên đã nhất trí sẽ hội đàm cấp cao ở Pakistan trong tháng 1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm