BÍ QUYẾT “HOÀN TÂN” CỦA NÀNG HẠ CƠ:

Kết thúc có hậu của người đàn bà "hoang dâm"

Tình yêu Khuất Vu dành cho Hạ Cơ vẫn không đổi và đã nhân cơ hội Tương Lão mất để cầu hôn Hạ Cơ. Khuất Vu bày kế cho Hạ Cơ lấy cơ đi sang nước Trịnh để tìm xác Tương Lão rồi Khuất Vu sẽ cùng sang đó để cưới nàng làm vợ.

Về phần Hạ Cơ, sau khi trải qua biết bao thăng trầm, lại gặp được người đàn ông hết mực vì mình như Khuất Vu thì thấy vô cùng cảm động như thể vừa mới tìm ra tình yêu đích thực của mình. Vì thế, Hạ Cơ nghe theo sự sắp đặt của Khuất Vu, xin Sở Vương ân chuẩn cho đi tìm xác Tương Lão.

Sở Vương hỏi ý kiến Khuất Vu, Khuất Vu không những không phản đối mà còn nói đỡ cho Hạ Cơ. Sở Vương đồng ý với đề nghị của Hạ Cơ, trước khi đi nàng còn “tuyên bố”: “không tìm thấy xác sẽ không trở về”, lời tuyên bố của nàng cũng chỉ là cái cớ để nàng ở lại nước Trịnh lâu hơn, đợi Khuất Vu sang. Cùng lúc, Khuất Vu sang nước Trịnh và nói rằng muốn cưới Hạ Cơ làm vợ, nhờ Trịnh Vương chăm sóc Hạ Cơ một thời gian, đợi Khuất Vu quay lại làm lễ cưới.

Tuy nhiên, “một thời gian” mà Khuất Vu nói thấm thoát đã gần 10 năm. Vì Khuất Vu là nhân tài trong thiên hạ nên nhất cử nhất động của Khuất Vu đều bị giám sát chặt chẽ, hơn nữa Sở Vương và Tử Phản luôn sợ Khuất Vu lợi dụng Hạ Cơ nên bắt Khuất Vu phải đợi khi thời cơ tới mới được sang nước Trịnh.

"Thiên nhược hữu tình thiên diệc lão", tấm lòng chân thành của Khuất Vu cuối cùng cũng khiến trời xanh cảm động, vài năm sau đó (năm 589 TCN), Tề, Tấn đại chiến, nước Tề bại trận bèn cử người tới nước Sở để kiếm đồng minh. Sở Vương đồng ý, Khuất Vu sau một hồi tích cực thương thuyết cũng giành được nhiệm vụ sang nước Tề ký kết giao ước, nhân cơ hội này Khuất Vu chạy qua nước Trịnh để thăm Hạ Cơ và đây cũng là lần đầu tiên Khuất Vu được gặp lại Hạ Cơ sau 15 năm xa cách.Với mong muốn sẽ có được một kết thúc mỹ mãn cho chuyện tình của mình, tới nước Trịnh, Khuất Vu nói dối Trịnh quốc rằng được Sở Vương cử sang để cưới Hạ Cơ về làm vợ

Tuy nhiên, sau khi trở về nước, Hạ Cơ không muốn tiếp tục sống cuộc sống với nhiều lo toan, thấp thỏm ở nơi đất khách quê người. Trong sử sách không nhắc gì tới việc nàng "hoang dâm" với người đàn ông nào sau đó nhưng trên thực tế Hạ Cơ vẫn thông tư với Khuất Vu cho tới khi nàng qua đời.

Nếu nói tình yêu đích thực là tình yêu không bị thời gian và không gian làm cho phai nhạt thì tình yêu Khuất Vu dành cho Hạ Cơ cũng như vậy, từ khi yêu Hạ Cơ cho tới ngày được ở bên nàng đã hơn 15 năm, 15 năm không gặp mặt nhưng lúc nào Khuất Vu cũng nhớ nhung và lo lắng cho Hạ Cơ.

Không ai biết đời người có được bao nhiêu lần 15 năm như vậy nhưng đối với Khuất Vu và Hạ Cơ cũng như những người hiểu thế nào là tình yêu mà nói, được ở cùng người mình yêu 15 năm là một hạnh phúc vô cùng to lớn, cho dù 15 năm sau có bị đối phương ruồng bỏ hay một trong hai người mất đi thì cả đời cũng không cảm thấy hối hận.

Khuất Vu vì muốn lấy Hạ Cơ làm vợ nên cũng không dám quay trở lại nước Sở nên đã cùng nàng tới nước Tấn sinh sống. Khuất Vu dự định sẽ dựa vào tài năng trị quốc của mình để mưu sinh nhưng không ngờ Tử Phản đã mách lẻo với Sở Vương vì ghen tức chuyện Khuất Vu lấy được Hạ Cơ. Sở Vương tức giận ra lệnh cho giết sạch người thân của Khuất Vu ở quê nhà.

Biết tin gia đình gặp nạn, Khuất Vu đang làm quan tại nước Tấn vô cùng tức giận bèn viết một bức thư mắng nhiếc Tử Phản, đồng thời tuyên bố nhất định sẽ báo thù cho người thân.

Đúng lúc đó, một bộ tộc nguyên thủy ở gần nước Sở tự xưng là Ngô quốc. Biết Ngô quốc là một nước nhỏ, tương đối lạc hậu, Khuất Vu đã đề nghị Tấn Vương liên minh với Ngô diệt Sở. Tấn Vương nghe vậy lấy làm vui mừng và lập tức đồng ý với ý kiến của Khuất Vu. Khuất Vu đổi tên thành Vu Thần, bỏ luôn họ Khuất trước kia của mình. Sau khi cùng Ngô quốc ký kết hiệp ước liên minh, Vu Thần phái con trai mình tới nước Ngô để giúp phát triển quân sự.

Kết thúc có hậu của người đàn bà "hoang dâm" ảnh 1

Với sự giúp đỡ của nước Tấn, nước Ngô dần lớn mạnh, liên tiếp đem quân tới đe dọa nước Sở khiến Sở quốc nhiều phen lao đao. Sau này, lợi dụng lúc nước Sở đang dồn lực lượng để chống Ngô, Tấn quốc đã đem quân đánh vào Sở biến Sở quốc từ chỗ từng là bá chủ Xuân Thu trở thành một nước kiệt quệ.

Theo triết học Nho giáo đời Tống, một người phụ nữ mà từng quan hệ với hai người đàn ông trở lên bị coi là người đàn bà hoang dâm, không giữ được đức hạnh của mình, và một người như Hạ Cơ thì quả là đáng khinh.Thế nhưng trong "Thi kinh", Khổng Tử lại thể hiện thái độ tán thành với tình yêu lãng mạn của Khuất Vu và Hạ Cơ: "chấp tử chi thủ, dữ tử giai lão" (Nguyện sống chết có nhau, cùng nắm tay cho tới bạc đầu), có lẽ đó cũng là giấc mơ mà Khổng Tử từng mơ.

Vẻ đẹp của Hạ Cơ đã được chứng minh là thiên hạ không ai sánh bằng nhưng đồng thời cũng khiến nàng phải trải qua những tháng này đau khổ khi trở thành "món đồ chơi" của kẻ quyền thế. Không những thế, những người đàn ông từng gần gũi với Hạ Cơ đều có kết cục không tốt và thực tế những người đàn ông lấy vợ đẹp thường phải đối mặt với nhiều nguy hiểm, thậm chí là đe dọa tới tính mạng như Tử Man, Ngữ Thúc, Tương Lão...

Khuất Vu cũng không phải ngoại lệ, vì tình yêu với Hạ Cơ mà cả gia đình Khuất Vu đã phải bỏ mạng. Thế nhưng lòng dũng cảm của Khuất Vu cuối cùng cũng đã được đền đáp bằng chuyện tình đẹp với Hạ Cơ. Mặc dù không có tài liệu gì nhắc tới Khuất Vu và Hạ Cơ sau khi sang nước Ngô sinh sống nhưng nhiều người tin rằng họ đã có được cuộc sống hạnh phúc cho tới đầu bạc răng long.

Theo Sầm Hoa (VNN, Sina)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm