Kết cục thảm khốc của một nhà báo can đảm rơi vào tay phiến quân Hồi giáo

Kinh hoàng: Phóng viên Mỹ bị "trảm" dã man bởi IS

Kết cục thảm khốc của một nhà báo can đảm rơi vào tay phiến quân Hồi giáo ảnh 1
 Phóng Viên James Foley trong áo màu cam (Nguồn CNN)

Một phóng viên "vào sinh ra tử"

“Gia đình chúng tôi cảm thấy tự hào vì Foley. Nó đã đánh cược mạng sống của mình để cả thế giới thấy được sự đau khổ của người dân Syria”, bà Danie, mẹ của Foley nói.

“Anh ấy sẵn sàng đến những nơi mà không một ai muốn đến”, Fang – một nữ đồng nghiệp của Foley viết. 

Báo chí đưa tin năm 2011 Foley từng là một trong số các nhà báo bị chính phủ Libya giam giữ suốt 6 tuần và được trả tự do sau khi nhận một năm án treo vì tội thâm nhập trái phép vào quốc gia này. 

Lần đó, Foley từng kể lại việc anh chứng kiến một đồng nghiệp, phóng viên ảnh Anton Hammerl, thiệt mạng trong một trận chiến và luôn cảm thấy đau lòng về ngày hôm đó trong suốt quãng đời còn lại của mình. 

James Foley khi đang tác nghiệp tại chiến trường Syria 

Tuy nhiên sau đó không lâu, Foley cho biết anh vẫn muốn gắn bó với nghề báo, và quay lại Libya để đưa tin về tình hình xung đột tại đây vì Foley yêu thích việc viết lách và đưa tin.

Một năm sau, Foley bị bắt cóc khi đang tác nghiệp tại chiến trường Syria. Đến năm 2013, Foley bị bêu tên trong một thông điệp mang tính "cái chết báo trước" từ Nhà nước Hồi giáo gửi tới nước Mỹ.

Và rồi rất nhiều người như "phát điên" vì Foley bị hành quyết, ngay trước mắt người thân, bạn bè và tất cả nhân dân thế giới. 

Những hình ảnh thật sự gây sốc cho những người mới biết đến sự tàn khốc của chiến tranh. Nhưng đối với Foley, đó là điều tất yếu, là một kết quả anh đã biết trước khi quyết định dấn thân vào chiến trường với vai trò là một phóng viên thực địa.

Và những gì chưa biết về Foley

Foley từng tốt nghiệp đại học Marquette. Ngoài hai "chiến trường khắc nghiệt" Libya và Syria, anh từng là phóng viên ở "bãi đạn" Afghanistan và Iraq. 

Ít ai biết được James Foley trước khi trở thành phóng viên chiến trường đã từng là một giáo viên tại Phoenix năm 1996. Anh tham gia một chương trình dạy chữ cho tù nhân và “hứa sẽ dẫn họ đến công viên giải trí Castles và Coasters nếu họ đến lớp mỗi ngày”, một đồng nghiệp của Foley cho biết.

Giữa những năm 2000, Foley bắt đầu thử sức với nghề báo tại trường Báo chí Medil thuộc Đại học Tây Bắc rồi bắt đầu xuất hiện với quân đội Mỹ tại chiến trường Iraq và Afghanistan. 

Năm 2012, Foley bị cuốn hút bởi những gì đang diễn ra tại Syria. Những sự thật đằng sau cuộc nội chiến đẫm máu đã thôi thúc anh sang Syria. Tháng 11-2012, với vai trò phóng viên làm việc cho hãng thông tấn AFP và Global Post ở bắc Syria, khi đang lái xe ở một vùng chiến sự ác liệt, anh bị 4 phiến quân bắt giữ. 

Kể từ đó, Foley bặt vô âm tín. Có lẽ, đó là lần cuối cùng người ta đọc được những chia sẻ của Foley trên blog cá nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm