Kế hoạch đầy tham vọng của Trung Quốc ở Trường Sa

Theo tờ China Daily, Cục Cứu hộ biển Đông thuộc Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc tuyên bố đang lên kế hoạch xây dựng một căn cứ phục vụ cho tàu cứu hộ tối tân của nước này trên biển Đông.

Kế hoạch đầy tham vọng của Trung Quốc cho biết căn cứ này sẽ được đặt tại Trường Sa, khu vực mà Trung Quốc đang ngang ngược đẩy mạnh xây dựng các cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự bất chấp luật pháp quốc tế.

Ông Chen Xingguang, chính ủy của tàu cứu hộ nói trên, nói rằng con tàu có khả năng vận chuyển cả máy bay và tàu ngầm không người lái. Con tàu này sẽ được triển khai hoạt động nửa cuối năm 2016.

Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp tại đá Vành Khăn. Ảnh: U.S Navy/Reuters

Quan chức của cơ quan này khẳng định với China Daily rằng quân đội có tham gia hợp tác. Các quan chức này cho biết căn cứ này sẽ cho phép lực lượng cứu hộ hỗ trợ các tàu cá khi “có biến”, giảm thời gian di chuyển để phản ứng. Theo Reuters, phía Trung Quốc vẫn chưa tiết lộ địa điểm chính xác sẽ xây dựng căn cứ này.

Hiện Trung Quốc đang gấp rút bồi đắp đảo nhân tạo và xây dựng trái phép cơ sở hạ tầng, trang thiết bị quân sự trên bảy thực thể thuộc quần đảo Trường Sa, âm mưu thay đổi nguyên trạng biển Đông.

Tờ China Daily cũng cho hay Trung Quốc đã xây dựng thêm hai hải đăng và bốn trạm phát tín hiệu trên quần đảo Hoàng Sa. Chính quyền Bắc Kinh cũng thiết lập bốn trung tâm liên lạc vô tuyến và mạng lưới điện thoại di động dân sự phủ sóng toàn bộ quần đảo. 

Theo Reuters, Trung Quốc trong thời gian qua luôn khẳng định có kế hoạch tiếp tục xây dựng các cơ sở dân sự, cũng như các “cơ sở quân sự cần thiết”, để “giúp ích” cho khu vực.

Tuy nhiên, những hành động trên thực tế của Trung Quốc lại đang đi ngược lại với tuyên bố của họ, làm cho tình hình biển Đông ngày càng gia tăng căng thẳng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng khẳng định Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử về chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đồng thời yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), không có thêm các hành động làm phức tạp tình hình ở biển Đông...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm