Kẻ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran "nhận tội"

Phóng sự trên truyền hình cũng nói mạng lưới này nhận chỉ thị từ “Washington và London.”

Phóng sự, có thể xem trên mạng ở địa chỉ (http://www.yjc.ir/fa/news/4047313), cho thấy các nghi phạm kể lại việc họ đã được chuẩn bị để sát hại các nhà khoa học ra sao và chiếu lại hiện trường giả lập vụ một người đi xe mô-tô gắn bom nam châm lên xe hơi của một nạn nhân với phần nhạc nền kịch tính.

Các cảnh quay cũng chiếu một khu nhà tạm bợ tại một vùng hẻo lánh và nói đó là khu vực có trại huấn luyện quân sự của Israel.

Phóng sự dài 40 phút này được phát vào buổi tối ngày 5/8 nói 13 người này bao gồm tám đàn ông và năm phụ nữ, tất cả đều được xác định danh tính. Trong số đó có Majid Jamali Fashi, đã bị xử tử hồi 15/5 với tội danh làm gián điệp cho cơ quan tình báo Mossad của Israel và đóng vai trò chủ chốt trong vụ ám sát tháng 1/2010 với một nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran đổi lại số tiền 120.000 USD.

Cơ quan tình báo Iran mới đây thông báo họ đã phá được mạng lưới những gián điệp có liên quan tới vụ sát hại các nhà khoa học mà Tehran cáo buộc là do Israel và Mỹ chủ mưu.

Mỹ đã phủ nhận dứt khoát các cáo buộc liên quan tới vụ ám sát mới nhất xảy ra ngày 11/1 vừa rồi. Israel thì từ chối bình luận.

Kẻ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran "nhận tội" ảnh 1

Sinh viên Iran cầm tấm ảnh nhà khoa học hạt nhân bị ám sát để phản đối phái đoàn thanh sát của IAEA hồi đầu năm (Nguồn: Getty Images)
Một trong những nghi can xuất hiện trên truyền hình, Maziar Ebrahimi, nói rằng ông ta đã được “cử sang Israel học về chất nổ cầm tay và nhận huấn luyện quân sự, bao gồm huấn luyện về vũ khí.”

Một nghi can khác, Behzad Abdoli, nói: “Chúng tôi sang Thổ Nhĩ Kỳ và đi tàu từ đây sang đảo Síp, rồi từ đó đi Israel, tới một thị trấn nhỏ gần Tel Aviv.”

Một người thứ ba, Arash Kheradkish, nói: “Chúng tôi đã được huấn luyện để gắn bom nam châm vào các xe đang di chuyển và tẩu thoát nhanh chóng.”

Truyền hình Iran thường phát đi các cảnh những người bị cáo buộc là gián điệp của Mỹ và Israel nhận tội./.
Theo Trần Trọng (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm