John McCain mỉa mai phát biểu tuyên thệ của Obama

“Tôi cho rằng đó là một bài phát biểu tuyệt vời, cách diễn thuyết rõ ràng là xuất sắc, nhưng tôi không thấy nhận xét nào có ý nghĩa trong đó.”

John McCain mỉa mai phát biểu tuyên thệ của Obama ảnh 1

Trong bài phát biểu trước khoảng 1 triệu người hâm mộ tại đồi Capitol, ông Obama đã bỏ qua vấn đề chính sách đối ngoại, chỉ đề cập ngắn gọn và không nhắc vấn đề cụ thể nào.

“Chúng ta sẽ cho thấy quyết tâm nỗ lực và dàn xếp các khác biệt với những nước khác một cách hòa bình, không phải vì chúng ngây thơ về những nguy cơ mà chúng ta phải đối mặt, mà vì sự cam kết có thể giúp tránh được nghi ngờ và sợ hãi.”

Tuy nhiên, theo khảo sát nhanh của phóng viên AFP tại buổi lễ nhậm chức thì bài phát biểu của Obama lần này được đánh giá cao hơn bởi nó mang nhiều tính nhân văn.

Nhiều luận điểm của ông Obama có thể khiến những người Cộng hòa khó chịu khi ông kêu gọi một xã hội chia sẻ nhiều hơn. Ông cũng đề cập tới các vấn đề như kiểm soát súng và biến đổi khí hậu. Ông nói nước Mỹ sẽ bảo vệ những người yếu đuối, những người nghèo và thiếu chăm sóc y tế cũng như muốn có sự bình đẳng hơn cho các nhóm sắc tộc, thêm quyền cho người đồng tính và an ninh với trẻ em, kiểm soát bạo lực do súng.

“Tôi cảm thấy nhiệm kỳ 2 của ông ấy sẽ diễn ra tốt đẹp hơn,” Jessica Austin tới từ Tuscaloosa, Alabama, nói với AFP.

“Bài phát biểu cho thấy ông ấy sẽ bảo vệ những giá trị đã từng đạt được ở nhiệm kỳ đầu,” Austin, một người Mỹ gốc Phi nói.

Sau bài phát biểu nhậm chức, ông Obama đã đi dọc đại lộ Pennsylvania về Nhà Trắng và ăn trưa với các lãnh đạo quốc hội.

Ước tính, có hơn 1 triệu người đã tham dự buổi lễ tại đồi Capitol. Có 8 đội nghi thức và 60 nhóm diễu hành bao gồm cả quân nhân, tạo nên một bầu không khí hết sức náo nhiệt.

Khi ông Obama và đệ nhất phu nhân Michelle bước xuống từ chiếc Cadillac dành cho Tổng thống, với tay trong tay và nở nụ cười vẫy chào mọi người, những tiếng hò reo dành cho vị Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ vẫn vang dậy đất.

Ông Obama tuyên thệ nhậm chức với tay đặt trên cuốn Kinh Thánh từng thuộc về Abraham Lincoln, tổng thống đã chấm dứt chủ nghĩa nô lệ và biểu tượng nhân quyền Martin Luther King, Jr. Trong một hồi ức với lịch sử, lễ nhậm chức diễn ra vào ngày lễ liên bang kỷ niệm sinh nhật của King và phần đông những người có mặt là người Mỹ gốc Phi./.

John McCain mỉa mai phát biểu tuyên thệ của Obama ảnh 2

Theo Trần Trọng (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm