John McCain: Cần dỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam

Theo ông John McCain, Việt Nam cần được cung cấp nhiều phương tiện hơn để góp phần kiểm soát Biển Đông. Ông cho biết: “Chúng tôi muốn nhìn thấy Việt Nam củng cố tiềm lực quốc phòng, cụ thể là với các vũ khí có tính chất phòng thủ, có thể được sử dụng trong trường hợp xảy ra khủng hoảng .”

Ông McCain nhấn mạnh việc gỡ bỏ vũ khí sẽ không bao gồm vũ khí hạng nhẹ. Quyết định này được tiết lộ khi Trung Quốc đã đưa pháo hạng nặng tới khu vực đảo nhân tạo.

Ông Jonh McCain trả lời báo giới bên lề sự kiện Đối thoại Shangri La (Ảnh: TTO)

“Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng và kinh tế. Chúng tôi muốn đưa ra những điều kiện để gỡ bỏ dần dần cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam càng nhanh càng tốt,” ông nói. Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ McCain cũng khẳng định cần giới hạn nghiêm ngặt các loại vũ khí mà Hoa Kỳ có khả năng bán cho Việt Nam một khi lệnh cấm vận vũ khí được dỡ bỏ.

Theo hãng tin Reuters, ông McCain cũng tán đồng quan điểm của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, khẳng định việc Trung Quốc “biến đá thành đường băng” tại Biển Đông “không tạo nên quyền chủ quyền” cho quốc gia này.

Ông nhấn mạnh máy bay và tàu thuyền của Hoa Kỳ sẽ vẫn bay vào vùng biển quốc tế, vì đơn giản không tồn tại khái niệm vùng 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo phi pháp này. Nếu Hoa Kỳ đồng ý không bay vào vùng 12 hải lý này thì coi như đã công nhận tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc về mặt thực tế.

Trong một diễn biến khác, ông McCain cùng thượng nghị sĩ Jack Reed đã cùng viết một lá thư gửi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, đề nghị không mời Trung Quốc tham dự cuộc tập trận RIMPAC, cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới tổ chức hai năm một lần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm