John Kerry cam kết với thế giới sẽ “vạch trần” tội ác MH 17

Trong khuôn khổ chuyến thăm Úc, ông Kerry phát biểu tại Sydney: "Chúng tôi cam kết với Úc và thế giới rằng chúng tôi sẽ đòi lại công lý sau tội ác này… và chúng ta sẽ cùng chứng kiến quá trình đó”.

Chuyến bay khởi hành từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia) đã bị bắn hạ tại miền Đông Ukraine khiến 298 người chết. 

Bộ trưởng phụ trách phụ nữ, gia đình và phát triển cộng đồng của Malaysia, Rohani Abdul Karim, nói Hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) cho biết những người thân gần nhất của các nạn nhân trên chuyến bay xấu số MH17 đã nhận bồi thường trước 50.000 USD.

Tuy nhiên tính đến nay, quá trình tìm kiếm thi thể vẫn chưa hoàn tất do chiến sự tại địa điểm máy bay rơi.

Tuần này tại Hà Lan, thủ tướng Úc Tony Abbott đã lặp lại lời thề đòi lại công bằng cho các nạn nhân xấu số. Ông quả quyết: "Chúng tôi thề trước vong linh những người đã chết và gia đình các nạn nhân sẽ đưa thi thể họ về quê nhà và đòi bằng được công lí cho họ”.

Hơn 220 cỗ quan tài chứa những phần thi thể còn sót lại đã được mang đến Hà Lan để bắt đầu quá trình gian nan xác định danh tính.

 Hệ thống tên lửa Buk-1 bị nghi ngờ do một phía tham chiến ở Ukraine bấm nút "bắn hạ" MH 17 (Ảnh: kyivpost)

Phương Tây cho rằng lực lượng ly khai thân Nga đã sử dụng tên lửa đất đối không do Nga cung cấp để bắn rơi máy bay dân sự của Malaysia. Trong khi đó, phía Nga vẫn khăng khăng phủ nhận cáo buộc này.

Mặc dù không nêu tên nước Nga trong các phát biểu, nhưng ông Kerry cho hay loại vũ khí được sử dụng để bắn rơi máy bay MH17 đã được xác định, không còn bí ẩn nào về nguồn gốc của loại vũ khí này.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ muốn tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ nhằm tìm ra thêm những chứng cứ có tính pháp lí. Hơn 200 điều tra viên vụ máy bay MH17 đã phải quay lại Hà Lan sau khi tình hình giao tranh tại khu vực máy bay gặp nạn quá ác liệt. 

Phú Trần - Đại Thắng (theo Japantoday, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm