Joe Biden thăm Trung Quốc

Ngày 17-8, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Trung Quốc, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du ba nước Trung Quốc, Mông Cổ và Nhật. Đây là chuyến công du châu Á đầu tiên của ông trên cương vị phó tổng thống.

Ông Joe Biden sẽ lưu lại Trung Quốc năm ngày, dự kiến sẽ gặp Phó Chủ tịch Tập Cận Bình, Thủ tướng Ôn Gia Bảo, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và sẽ có bài phát biểu về quan hệ Mỹ-Trung tại Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên).

Ông sẽ thăm Mông Cổ một ngày, dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Sukhbaatar Batbold và Tổng thống Tsakhia Elbegdorj nhằm tăng cường quan hệ. Tại Nhật, ông sẽ gặp Thủ tướng Naoto Kan và đến thăm TP Sendai (tâm chấn động đất mạnh 9 độ Richter ngày 11-3) để thể hiện thái độ ủng hộ nước đồng minh thân cận.

Nhận định về chuyến thăm, hôm 15-8, ông Antony Blinken, cố vấn an ninh quốc gia của Phó Tổng thống Joe Biden, thông báo chuyến thăm là một bước đi nữa nhằm mở rộng sự hiện diện và ảnh hưởng của Mỹ ở châu Á.

Joe Biden thăm Trung Quốc ảnh 1

Quan hệ Mỹ-Trung dưới ngòi bút biếm của MARTIN SUTOVEC (Slovakia).

Ông cho biết Mỹ cũng muốn thăm dò về mối quan hệ với Phó Chủ tịch Tập Cận Bình, người được xem sẽ trở thành chủ tịch Trung Quốc vào năm 2013.

Nhân Dân Nhật Báo (Trung Quốc) ngày 16-8 nhận định nội dung thảo luận trong chuyến thăm Trung Quốc của ông Joe Biden bao gồm nợ công của Mỹ, tỉ giá nhân dân tệ, các vấn đề Mỹ bán vũ khí cho lãnh thổ Đài Loan, Tây Tạng, nhân quyền và an ninh khu vực.

Về vấn đề Đài Loan, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Danny Russell lại có tuyên bố ngược lại.

Một ngày trước khi Phó Tổng thống Joe Biden lên đường thăm Trung Quốc, cố vấn Danny Russell khẳng định chính phủ Mỹ vẫn nhận thức rất nghiêm túc bổn phận trong Luật Quan hệ Đài Loan đã ký với Đài Loan năm 1979, vì vậy Mỹ sẽ không trao đổi với Trung Quốc về quốc phòng Đài Loan. Cụ thể là Phó Tổng thống Joe Biden sẽ không đề cập đến vấn đề bán vũ khí cho Đài Loan.

Dù vậy, ông cho rằng có thể Trung Quốc cũng sẽ nhân chuyến thăm để gây áp lực buộc Mỹ thôi bán vũ khí cho Đài Loan, đặc biệt là máy bay chiến đấu F-16C/D.

Hãng tin AFP (Pháp) ngày 15-8 dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Bryan Whitman cho biết hiện còn quá sớm để có thể bình luận về khả năng bán vũ khí cho Đài Loan và Mỹ vẫn chưa có quyết định gì về đề nghị mua 66 máy bay F-16C/D của Đài Loan.

Ngày 16-8, Thứ trưởng Tài chính Mỹ Lael Brainard cho biết Phó Tổng thống Joe Biden sẽ trấn an Trung Quốc rằng Mỹ có khả năng xử lý các thách thức tài chính của Mỹ.

Tạp chí Defense News (Mỹ) ngày 14-8 dẫn lời một quan chức quốc phòng Đài Loan cho biết một phái đoàn của Bộ Quốc phòng Mỹ đã bay đến Đài Bắc để thông báo Mỹ từ chối đề nghị bán 66 máy bay chiến đấu F-16C/D cho Đài Loan mà chỉ nâng cấp máy bay F-16A/B.

ĐĂNG KHOA (Theo AFP, Reuters, THX, CNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm