Joe Biden công du châu Á nhằm tăng cường vai trò của Mỹ

Joe Biden công du châu Á nhằm tăng cường vai trò của Mỹ ảnh 1

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden.
“Chuyến thăm là một phần nỗ lực của chính quyền Mỹ trong 2 năm rưỡi qua nhằm phục hồi và đẩy mạnh vị thế của Mỹ tại châu Á”, cố vấn an ninh quốc gia của Phó tổng thống Mỹ, ông Antony Blinken nói ngày 15/8.

“Chúng tôi đang theo đuổi một chiến lược nhất quán mà Tổng thống Obama đã đặt ra nhằm mở rộng sự hiện diện và ảnh hưởng trong khu vực”, ông Blinken cho biết thêm.

Ông Blinken gọi chuyến thăm của ông Biden là “phản ánh niềm tin của chúng tôi rằng Mỹ là một cường quốc Thái Bình Dương, với các quyền lợi gắn bó chặt chẽ với an ninh kinh tế và trật tự chính trị của châu Á”.

Đây cũng là chuyến công du Đông Á đầu tiên của ông Joe Biden trên cương vị Phó tổng thống.

Trong chặng dừng chân đầu tiên tại Trung Quốc, nơi ông Biden lưu lại trong 4 ngày, Phó tổng thống Mỹ sẽ thảo luận với các lãnh đạo Trung Quốc về một loạt các vấn đề trong quan hệ 2 nước.

Ông Biden sẽ tới thành phố Thành Đô, một thành phố ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc, nơi ông có bài phát biểu về quan hệ Mỹ-Trung tại Đại học Tứ Xuyên.

Ông Blinken miêu tả chuyến thăm của ông Biden tới Mông Cổ là “thực sự mang tính lịch sử”, vì chuyến thăm gần đây nhất của một phó tổng thống Mỹ tới nước này là năm 1944.

“Giống Trung Quốc, chuyến thăm tới Mông Cổ là sự phản ánh nỗ lực lớn hơn của chúng tôi nhằm hợp tác với các cường quốc đang nổi để xây dựng một châu Á dân chủ, an toàn và thịnh vượng”, ông Blinken nói.

Chuyến công du của ông Biden tới Nhật Bản là “nhằm nhấn mạnh rằng liên minh Mỹ-Nhật rất vững mạnh”, ông Blinken cho biết.

“Nhật Bản không chỉ là một đồng minh, mà còn là một người bạn. Mỹ sát cánh và ủng hộ Nhật Bản khi nước này hồi phục sau thảm hoạ động đất/sóng thần và cuộc khủng hoảng hạt nhân”.

Trong thời gian lưu lại 2 ngày tại “Đất nước mặt trời mọc”, ông Biden sẽ gặp Thủ tướng Nhật Naoto Kan và thăm thành phố Sendai, nơi các lực lượng đã tích cực tham gia khắc phục hậu quả sau thảm hoạ kép.

Theo Ninh Nhi Tổng hợp (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm