Joe Biden chỉ trích Trung Quốc

Theo AP, tại cuộc họp báo sau đó, ông Joe Biden cho biết ông đã khẳng định với Thủ tướng Shinzo Abe rằng Mỹ giữ vững cam kết đồng minh với Nhật. Ông nói Mỹ lo ngại sâu sắc về ý đồ đơn phương thay đổi nguyên trạng ở biển Hoa Đông qua việc thiết lập vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc bởi động thái này chỉ làm gia tăng căng thẳng. Ông kêu gọi Nhật và Trung Quốc cải thiện vấn đề trao đổi thông tin và quy trình quản lý khủng hoảng.

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết hai bên không chấp nhận mưu toan thay đổi nguyên trạng bằng vũ lực và không tha thứ cho bất kỳ hành động nào đe dọa đến an toàn bay của các máy bay dân sự bay qua biển Hoa Đông.

Joe Biden chỉ trích Trung Quốc ảnh 1

Trong khi đó, báo Nikkei (Nhật) cho biết Nhật sẽ lập đường dây nóng với Mỹ và Anh sau khi Hội đồng An ninh Quốc gia chính thức hoạt động từ ngày 4-12. Hội đồng này gồm thủ tướng, hai bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao cùng chánh văn phòng nội các. Nhật cũng kêu gọi thiết lập đường dây nóng với Đức, Pháp, Nga, Úc, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Cùng ngày, tạp chí The Diplomat (Nhật) đưa tin Thủ tướng Shinzo Abe sẽ điều chỉnh chính sách an ninh quốc phòng vào giữa tháng 12, nâng cao khả năng giám sát của lực lượng phòng vệ, xem xét lại lệnh cấm xuất khẩu vũ khí và điều động lực lượng đổ bộ đến các đảo xa.

LÊ LINH - DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm