Israel-Hamas ngừng bắn năm tiếng

Hamas cũng thông báo tuân thủ thời gian ngừng bắn. LHQ đã yêu cầu hai bên ngừng bắn vì lý do nhân đạo trong năm tiếng để người dân dải Gaza tìm kiếm lương thực, thực phẩm sau 10 ngày bị máy bay Israel không kích ác liệt. Dải Gaza rộng 362 km2 với dân số 1,8 triệu người đã sống trong cảnh phong tỏa của Israel nhiều năm nay.

Từ đầu chiến dịch “Vành đai bảo vệ” tấn công dải Gaza của Israel, đến nay đã có 230 người Palestine thiệt mạng và gần 1.700 người bị thương. Trong số này hầu hết là dân thường. Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của LHQ cho biết đã tiếp nhận 21.000 người tị nạn. Đa số phải ngủ tạm bợ dưới đất.

Sự kiện đáng thương tâm xảy ra trong ngày 16-7. Máy bay Israel ném bom trúng túp lều của ngư dân trên bãi biển Gaza. Bốn trẻ em Palestine thiệt mạng. Quân đội Israel cho biết sẽ tiến hành điều tra vụ này. Tổng thống Obama đã thông báo chia buồn với các dân thường thiệt mạng ở dải Gaza nhưng cho rằng Israel có quyền tự vệ khi Hamas nã pháo sang Israel. Trong khi đó, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas vẫn tiếp tục chiến dịch vận động tại Ai Cập để tìm lối ra cho khủng hoảng.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm