Israel tố Iran kiểm soát 82.000 tay súng ở Syria

Iran đang kiểm soát 82.000 tay súng ở Syria, âm mưu gây ảnh hưởng áp đảo ở Syria và tiêu diệt Israel cũng như đe dọa toàn thể thế giới tự do. Đây là cáo buộc của Đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Danny Danon trong cuộc họp Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ ngày 25-1. Cuộc họp HĐBA được mở với mục đích bàn về quá trình đàm phán giữa Israel và Palestine.

Tại cuộc họp, ông Danon mở màn chiến dịch công kích Iran bằng câu nói sẽ chia sẻ “thông tin mật cho thấy quy mô xây dựng quân sự của Iran ở Syria”. Rằng “Iran đang biến toàn bộ Syria thành căn cứ quân sự lớn nhất thế giới, đang cố làm mất ổn định mọi mặt ở Syria”.

Đại sứ Israel tại LHQ Danny Danon (phải) trao đổi cùng đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley trước cuộc họp của HĐBA LHQ về Jerusalem, Palestine và Israel. Ảnh REUTERS

Đại sứ Israel tại LHQ Danny Danon (phải) trao đổi cùng Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley trước cuộc họp của HĐBA LHQ về Jerusalem, Palestine và Israel. Ảnh: REUTERS

Cụ thể, theo ông Danon, trong 82.000 quân có 3.000 binh sĩ Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran, 9.000 tay súng Hezbollah, 10.000 tay súng dân quân Shiite tuyển mộ từ khắp Trung Đông trong đó có Iraq, Afghanistan, Pakistan. Ngoài ra, Iran còn chỉ huy trực tiếp 60.000 tay súng địa phương Syria.

“Đó là thực tế hiển nhiên không thể chối bỏ. Quân đội Iran đang tích cực huấn luyện các tay súng cực đoan này và sử dụng Syria như một căn cứ chiến lược của mình” - theo ông Danon, cáo buộc Iran đang xây dựng các nhà máy sản xuất tên lửa ở Syria.

“Bản thân Iran nói rằng IS ở Syria đã đến ngày tàn. Vậy tại sao Iran còn tuyển mộ tay súng rồi xây căn cứ dài hạn cho các tay súng này. Câu trả lời đã rõ là nhằm làm mất ổn định Syria và khu vực hơn nữa, nhằm đe dọa Israel và toàn thể thế giới tự do hơn nữa” - ông Danon chỉ trích. Israel lâu nay thường xuyên cảnh báo khả năng Iran lập một hành lang từ Iran đến Địa Trung Hải không chỉ đe dọa Israel mà toàn bộ Trung Đông.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tham dự lễ diễu binh kỷ niệm 37 năm sự kiện Iraq xâm lược Iran năm 1980, tại Tehran (Iran) ngày 22-9-2017. Ảnh: AP

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tham dự lễ diễu binh kỷ niệm 37 năm sự kiện Iraq xâm lược Iran năm 1980 tại Tehran (Iran) ngày 22-9-2017. Ảnh: AP

Ông Danon cũng chỉ trích thỏa thuận hạt nhân mà nhóm P5+1 đã ký với Iran tạo thêm điều kiện cho hành động gây hấn của Iran. Theo ông Danon, nguồn tin an ninh Israel tin rằng Iran đã chi khoảng 35 tỉ USD vào huấn luyện và trang bị cho các tay súng ở Syria. Và một phần lớn số tiền này Iran kiếm được nhờ được phương Tây dỡ bỏ trừng phạt theo thỏa thuận hạt nhân.

Lời lẽ của ông Danon bị Đại sứ Iran tại LHQ Gholamali Khoshroo phản pháo mạnh, cáo buộc rằng Israel và Mỹ mới là những nước chịu trách nhiệm về sự bất ổn của khu vực.

“Mỹ và Israel thích tìm kiếm, cổ súy rồi lan truyền nỗi sợ hãi Iran và điều này trở thành nỗi ám ảnh và cuồng loạn của họ” - ông Khoshroo nói.

Theo ông Khoshroo, điều này chỉ giúp Mỹ bán thêm vũ khí chứ chẳng ích lợi gì với hòa bình và an ninh Trung Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm