Israel sản xuất loại súng nghi dùng ám sát nhà khoa học Iran

Một cơ quan truyền thông Iran trích dẫn nguồn tin giấu tên nói rằng những kẻ tấn công đã sử dụng súng máy điều khiển từ xa để giết chết nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của nước này và không có tay súng nào có mặt tại hiện trường vụ tấn công. Thông tin này trái ngược báo cáo ban đầu về vụ việc được đưa ra trước đó, hãng Sputnik đưa tin.

Tạp chí The Drive của Iran đã đưa ra giả thuyết rằng ông Fakhrizadeh có thể đã bị ám sát bởi một khẩu súng tự động được điều khiển từ xa. Loại súng này do Israel sản xuất.

Hiện trường vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh hôm 27-11. Ảnh: REUTERS

Tạp chí chỉ ra rằng công ty Smart Shooter của Israel gần đây đã tiết lộ hai mẫu súng là SMASH Hopper và SMASH Hopper Light. Cả hai đều là súng máy được gắn trên giá ba chân hoặc một bệ đặc biệt và được vận hành bằng điều khiển từ xa.

Loại súng này có tầm nhìn xa và theo dõi mục tiêu chính xác, cho phép người bắn chỉ bóp cò khi có cơ hội bắn trúng mục tiêu cao nhất. Thậm chí, loại súng mới này có thể được lập trình để tự tìm và bắn trúng mục tiêu được chỉ định.

Mặc dù công nghệ này nghe có vẻ giống như trong phim hành động hoặc phim khoa học viễn tưởng nhưng các phiên bản đầu tiên của nó đã tấn công vào thị trường vũ khí, và Smart Shooter không phải là công ty duy nhất hoạt động trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, một nguồn tin giấu tên nói với đài PressTV của Iran rằng logo và thông số kỹ thuật của ngành công nghiệp quốc phòng Israel đã được tìm thấy trên vũ khí được sử dụng để hạ sát ông Fakhrizadeh.

he Drive lưu ý hãng thông tấn Fars trước đó cũng đã đưa tin rằng một khẩu súng tự động đã được sử dụng có chủ đích trong vụ giết nhà khoa học, nhưng nói thêm rằng có thể Tehran chỉ đơn giản là tìm cách tránh "xấu hổ" bằng cách tuyên bố rằng kẻ thù đã sử dụng "một phương pháp hoàn toàn mới" để ám sát ông Fakhrizadeh giữa ban ngày.

Trước đây chưa từng có báo cáo nào như vậy về việc sử dụng vũ khí sáng tạo xuất hiện sau các vụ ám sát các nhà khoa học hạt nhân Iran.

he Drive thừa nhận rằng có khả năng một vũ khí như SMASH Hopper đã được sử dụng để giết nhà khoa học và báo cáo ban đầu về một nhóm vũ trang phục kích xe của ông Fakhrizadeh đều đúng. Drive nói thêm rằng cũng có thể một sự kết hợp của các chiến thuật đã được sử dụng, trong đó một khẩu súng tự động được gắn làm nhiệm vụ đánh lạc hướng để tạo cơ hội bất ngờ cho một nhóm tấn công.

Smart Shooter đã không bình luận về thông tin cho rằng vũ khí của họ đã được sử dụng trong cuộc tấn công.

Các báo cáo ban đầu về vụ việc xảy ra vào ngày 27-11 tại thành phố Absard của Iran cho rằng một vụ nổ ô tô chứa đầy chất nổ đã buộc đoàn xe chở nhà khoa học phải dừng lại, sau đó những kẻ tấn công có vũ trang đã tấn công đoàn xe khiến ông Fakhrizadeh bị thương nặng.

Truyền thông Iran cho rằng tất cả những kẻ tấn công đã bị tiêu diệt, nhưng lại đưa ra các báo cáo mâu thuẫn về số người tham gia nhóm tấn công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm