Israel phản đối Mỹ bán tiêm kích tàng hình F-35 cho Qatar

Hãng tin Reuters ngày 11-10 dẫn lời Bộ trưởng Tình báo Israel Eli Cohen cho biết sẽ phản đối bất kỳ thương vụ bán tiêm kích tàng hình đa năng F-35 của Mỹ cho Qatar, do cần duy trì ưu thế quân sự của Israel trong khu vực. 

Tuyên bố của Bộ trưởng Cohen được đưa ra sau khi có thông tin cho biết Qatar đã chính thức gửi đề nghị mua tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ. 

Một chiếc tiêm kích tàng hình F-35 của Israel trên đường băng tại căn cứ không quân quân sự Ovda, ngày 11-11-2019. Ảnh: REUTERS

Bộ Quốc phòng Mỹ thường sẽ có cuộc tham vấn với giới chức quốc phòng Israel về đề xuất bán vũ khí tiên tiến cho các quốc gia khác trong khu vực Trung Đông trước, nhằm bảo đảm và duy trì “lợi thế quân sự” của Israel.

Israel không có quyền bác bỏ thỏa thuận mua bán vũ khí giữa Mỹ và bên mua, song Israel có thể nêu lên quan ngại, từ đó có thể cản trở Washington và quốc gia mua đạt được thỏa thuận cuối cùng, theo Reuters.

Trả lời câu hỏi liệu Israel có phản đối thỏa thuận giữa Mỹ và Qatar hay không, ông Cohen trong buổi tham vấn khẳng định Israel chắc chắn sẽ phản đối, vì ưu thế an ninh quân sự của nước này trong khu vực có ý nghĩa cực kỳ quan trọng.

Bộ trưởng Tình báo Israel Eli Cohen. Ảnh: THE TIMES

Mỹ và Qatar có mối quan hệ quân sự gần gũi. Washington hiện có khoảng 8.000 binh sĩ đang đồn trú tại căn cứ không quân Al-Udeid, là căn cứ lớn nhất của Mỹ trong khu vực.

Tuy nhiên, quan hệ giữa Qatar và phong trào vũ trang Hamas tại Dải Gaza có thể gây nhiều khó khăn cho Doha trong nỗ lực mua các máy bay chiến đấu tàng hình tối tân của Washington.

Chính quyền Mỹ và Israel hiện xếp Hamas vào danh sách các tổ chức khủng bố, Reuters đưa tin.

Chiếc tiêm kích F-35 tại một căn cứ quân sự Mỹ. Ảnh: AP

Vào tháng trước, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Mỹ cũng đã bàn thảo về thương vụ Abu Dhabi mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35, sau khi UAE và Israel tiến hành bình thường hóa quan hệ.

Israel trước đó cũng lên tiếng phản đối việc Mỹ bán F-35 cho UAE, cho rằng hành động này có thể đe dọa đến an ninh và quân sự của quốc gia này. 

Tuy nhiên, Ngoại trưởng UAE Abdullah bin Zayed Al-Nahyan khẳng định chính quyền Abu Dhabi chủ yếu muốn hiện đại hóa nguồn lực quân đội và đây là thương vụ mua bán hoàn toàn hợp pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm