Israel nghe lén khủng bố vụ máy bay Nga rơi

Ngày 9-11, tức hơn một tuần sau vụ máy bay Airbus A321 của Nga rơi trên bán đảo Sinai ở Ai Cập (224 người chết), cảnh sát Ai Cập thông báo đã bắn chết Ashraf Ali Ali Hassanein al-Gharabli.

Đây là một trong những tên đầu sỏ của tổ chức khủng bố tự xưng “Tỉnh Sinai”, tức chân rết Nhà nước Hồi giáo trên bán đảo Sinai. Tổ chức này nhận trách nhiệm vụ máy bay Nga rơi.

Trong khi đó, các du khách Anh và Nga tiếp tục tập trung ở sân bay Sharm el-Sheikh để về nước.

AFP ghi nhận an ninh được tăng cường ở lối vào sân bay. Tất cả xe cộ đều bị khám xét kỹ lưỡng.

Tại một số bãi tắm ở Ai Cập, cảnh sát cũng được tăng cường. Một sĩ quan cảnh sát trực ở lối vào bãi tắm Nama Bay (Sharm el-Sheikh) cho biết máy ghi hình an ninh và cảnh sát mặc thường phục ở khắp nơi.

Chuyên gia an ninh Jim Termini ở Công ty Redline Assured Security (Anh) giải thích các biện pháp an ninh tại sân bay được điều chỉnh theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế. Tuy nhiên, việc giải thích và áp dụng quy định lại tùy thuộc từng quốc gia.

Du khách Nga tập trung tại sân bay Sharm el-Sheikh (Ai Cập) để về nước. Ảnh: AP

Hầu hết các nước đều kiểm tra toàn diện đối với phi hành đoàn và nhân viên sân bay.

Công tác kiểm tra nhân viên sân bay có thể được tiến hành theo cách chọn ngẫu nhiên. Riêng cảnh sát và nhân viên an ninh thì phải qua kiểm tra an ninh trước khi làm việc.

Theo quy định của Cục Hàng không dân dụng Ai Cập, mỗi năm một lần sẽ kiểm tra nhân viên an ninh sân bay. Quy định không nêu rõ có kiểm tra nhân viên dân sự hay không.

Căn cứ quy định, chuyên gia Jim Termini cho rằng an ninh tại các sân bay Ai Cập hoạt động bình thường.

Dù vậy, phi công Nga kể lại ở Prague (Czech), Berlin (Đức), Tel Aviv (Israel), phi hành đoàn bị khám xét rất kỹ đến phát bực. Còn tại Ai Cập thì không, đến chó nghiệp vụ cũng không có.

Ngày 9-11, báo chí quốc tế tiếp tục nêu các giả thiết về tai nạn máy bay Nga.

Tại Pháp, đài phát thanh Europe 1 khẳng định đuôi máy bay Airbus A321 có nhiều vết chạm và các chuyên gia về kim loại đang nghiên cứu các vết này để so sánh với các vết chạm do bom gây ra.

Báo Le Parisien dẫn nguồn tin (giấu tên) lưu ý trên các bức ảnh chụp các mảnh vỡ máy bay có một số mảnh vỡ có các vết chạm đi từ trong ra ngoài máy bay. Điều này củng cố thêm giả thiết vật thể phát cháy là nguyên nhân gây nổ máy bay.

Tại Mỹ, đài truyền hình CNN ngày 9-11 dẫn nguồn tin (giấu tên) từ các cơ quan tình báo quân sự và dân sự ở Mỹ khẳng định chắc chắn máy bay Nga đã bị tấn công khủng bố.

Nguồn tin từ cơ quan tình báo cho biết một phần thông tin nghe lén được là do công của đầu mối cơ quan tình báo Israel trên bán đảo Sinai. Israel đã chuyển thông tin này cho Anh và Mỹ.

Israel không bình luận gì về thông tin này.

AFP đưa tin các chuyên gia của ủy ban điều tra tai nạn (gồm năm nước Ai Cập, Nga, Pháp, Đức và Ireland) đều ưu tiên cho giả thiết máy bay Nga phát nổ do bom, chỉ trừ các chuyên gia Ai Cập.

Phó Thủ tướng Nga Olga Golodets thông báo đã nhận dạng hơn 100 nạn nhân tai nạn máy bay Nga qua xét nghiệm ADN. Hầu hết là người Nga, số còn lại là người Ukraine, Belarus và chưa rõ quốc tịch.

70.000 du khách Nga và 15.000 du khách Anh vẫn còn tại Sharm el-Sheikh và bên bờ biển Đỏ trong ngày 9-11.

 ____________________________________

Chúng ta phải bảo đảm an ninh các sân bay trên thế giới ở mức tối đa… Nơi nào nguy cơ càng cao thì mức độ an ninh bắt buộc cũng phải cao. Anh đã thành công trong 25 năm qua, chúng tôi bảo đảm không ai có thể đưa được vật gây nổ lên máy bay.

Ngoại trưởng Anh PHILIP HAMMOND

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm