Israel: Mỹ có thể tấn công Iran trước khi ông Trump mãn nhiệm

Hãng tin Sputnik ngày 25-11 dẫn lời các quan chức cấp cao Israel cho biết Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã nhận được chỉ thị chuẩn bị cho một cuộc tấn công từ Mỹ nhằm vào Iran trước khi Tổng thống Donald Trump dự kiến rời nhiệm sở vào tháng 1-2021.

Theo đó, chỉ thị được chính phủ Israel đưa ra không phải do đã xác nhận được sẽ có cuộc tấn công từ Mỹ mà vì nhà nước Do Thái lo lắng rằng nếu một cuộc tấn công như vậy xảy ra, họ sẽ không có đủ thời gian để chuẩn bị.

Các quan chức Israel cho rằng những ngày tháng cuối cùng của Tổng thống Trump tại Nhà Trắng sẽ là "giai đoạn rất nhạy cảm".

Chính quyền Israel tiết lộ việc IDF sẵn sàng trước mọi thứ cũng nhằm chuẩn bị cho nguy cơ nước này bị Iran tấn công trực tiếp hoặc thông qua các lực lượng của Iran ở khu vực Trung Đông.

Lực lượng Phòng vệ Israel IDF. Ảnh: SPUTNIK

Căng thẳng giữa Mỹ với Iran dưới thời Tổng thống Trump đã lên đến đỉnh điểm sau khi Mỹ rút khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) vào năm 2018 và bắt đầu áp dụng lại các lệnh trừng phạt đã được dỡ bỏ trước đó.

JCPOA là thỏa thuận hạt nhân do Mỹ, Iran cùng các quốc gia thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu (EU) ký kết vào tháng 7-2015.

Mối quan hệ Mỹ - Iran thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn sau khi quân đội Mỹ tiến hành một cuộc không kích và giết chết Tướng Iran Qassem Soleimani hồi đầu năm, theo Sputnik.

Trước đó một tuần, Tổng thống Trump đã ra lệnh cho các quan chức cấp cao đưa ra các khả năng tấn công cơ sở hạt nhân chính của Iran.

Dẫn lời một quan chức Mỹ, hãng tin Reuters ngày 16-11 đưa tin ông Trump đã tham khảo ý kiến của các cố vấn hàng đầu về khả năng tấn công nhà máy làm giàu uranium Natanz của Iran nhưng đã bị họ thuyết phục từ bỏ lựa chọn đó.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Cố vấn quân sự Iran Hossein Dehghan khẳng định cuộc tấn công của Mỹ nhắm vào Iran sẽ dẫn đến một "cuộc chiến toàn diện" trong khu vực, đồng thời cho biết thêm rằng “Mỹ, Trung Đông và cả thế giới sẽ không thể chịu đựng được một cuộc khủng hoảng toàn diện như vậy".

Xung đột giữa Iran và Israel cũng trở nên nóng hơn trong nhiều năm nay, Sputnik cho hay.

Vào tháng 8, IDF đã thực hiện các cuộc không kích trả đũa vào các mục tiêu của Iran ở Syria, sau khi quân đội nước này phát hiện nhiều thiết bị nổ ngẫu hứng (IED) bên trong khu vực cao nguyên Golan.

Các quan chức Israel khẳng định những IED này là do thành viên Lực lượng vũ trang Syria và Lực lượng Quds của Iran đặt vào, và hành động này đã vi phạm chủ quyền của Israel.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm