Israel muốn ám sát Tổng thống al-Assad?

Thông tin này do nhật báo Elaph của Saudi Arabia đưa và được tờ The Jerusalem Post của Israel đăng lại hôm 1-1. Dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Israel, tờ Elaph cho biết tướng Kochavi, khi còn là giám đốc tình báo quân sự của IDF, từng có kế hoạch loại trừ Tổng thống al-Assad do hậu thuẫn của Damascus dành cho lực lượng Hezbollah.

Theo bản tin này, ông Kochavi đã đề xuất lật đổ chính quyền al-Assad vì “thường mang lại tai ương cho Israel và Hezbollah”. Nhưng người đứng đầu Cục Tình báo và Sứ mệnh đặc biệt Israel (Mossad), ông Yossi Cohen, “muốn có một địa chỉ ở Syria”, tức đối tượng mà Israel có thể liên lạc qua các kênh hành lang nếu cần.

Tướng Kochavi (trái) và Tổng thống al-Assad. Ảnh: THE JERUSALEM POST

Bản tin nói rằng dù Israel có nhiều cơ hội nhắm vào Tổng thống al-Assad và các lãnh đạo hàng đầu của Syria trong cuộc xung đột dai dẳng ở nước này, Tel Aviv đã quyết định tập trung vào việc ngăn chặn “sự cài cắm của Iran” ở Syria bằng cách nhắm vào các tài sản của Iran và Hezbollah, trong khi đảm bảo chắc chắn rằng Israel gây “thiệt hại tối thiểu” cho chính quyền Damascus.

Giới chức Israel đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng ngày càng tăng của Iran trên biên giới nước này cũng như việc tuồn các loại vũ khí tinh vi từ Iran thông qua Syria cho tổ chức Hezbollah ở Lebanon. Nhằm ngăn chặn những diễn biến này, IDF thừa nhận đã tiến hành hàng trăm vụ không kích ở Syria. Đến lượt mình, Iran phủ nhận bất kỳ sự hiện diện quân sự nào tại Syria ngoài các cố vấn được điều đến đó theo yêu cầu của chính quyền Damascus. Cả Iran lẫn Syria đều lên án mạnh mẽ những vụ không kích của Israel, theo hãng tin Nga Sputnik News.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm