Israel lên tiếng về cáo buộc dùng vũ khí hóa học tại Dải Gaza

Theo hãng thông tấn Anadolu Agency (Thổ Nhĩ Kỳ), Bộ Y tế Palestine ngày 13-5 cho biết đã tiếp nhận nhiều thi thể được cho là đã tử vong do hít phải khí độc.

Trong khi đó, hãng thông tấn WAFA (Palestine) đưa tin Bộ Y tế Palestine hôm 13-5 đã xác nhận rằng một số người Palestine đã chết ngạt do hít phải khí độc thoát ra từ các tên lửa của Israel nhằm vào Dải Gaza.

Trong một tuyên bố, cơ quan này cho biết đã tiến hành khám nghiệm tử thi đối với các thi thể tại bệnh viện Al-Shefa ở TP. Gaza, đồng thời cho biết thêm rằng nguyên nhân cái chết được xác định là do ngạt thở sau khi hít phải khí độc.

Tuy nhiên, Bộ Y tế Palestine không nêu rõ số lượng người tử vong.

Israel lên tiếng về cáo buộc dùng vũ khí hóa học tại Dải Gaza. Ảnh: ANADOLU AGENCY

Theo tờ Newsweek ngày 13-5, quân đội Israel đã phủ nhận việc sử dụng chất phốt pho trắng trong các cuộc tấn công vào Dải Gaza.

Đây là phản ứng của Israel trước việc hàng trăm người đăng tải trên mạng xã hội cáo buộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang sử dụng các loại bom, đạn độc hại đối với người Palestine.

Từ khi các cuộc không kích giữa lực lượng Hamas và quân đội Israel nổ ra vào tối 10-5, hàng trăm bài đăng đã xuất hiện trên mạng xã hội với cáo buộc rằng IDF đã sử dụng chất phốt pho trắng ở Dải Gaza. 

Nhiều người dùng mạng xã hội đã đăng tải các đoạn video cho thấy các vụ nổ có thể là phốt pho trắng. Tuy nhiên, trao đổi với Newsweek, các chuyên gia quân sự cho biết không thể xác minh được hóa chất này đã được sử dụng.

Trả lời câu hỏi về thông tin trên, một người phát ngôn của IDF đã phủ nhận việc Israel sử dụng phốt pho trắng.

“Thông tin bạn đề cập là sai sự thật. IDF đã không triển khai bất kỳ loại bom, đạn nào như vậy" – người phát ngôn của IDF nói với Newsweek.

Người phát ngôn cũng phủ nhận các cáo buộc rằng quân đội Israel đang sử dụng khí độc thần kinh ở Dải Gaza.

"Các cáo buộc về việc sử dụng khí độc là hoàn toàn sai sự thật. IDF hoàn toàn không sử dụng khí độc thần kinh. Những cáo buộc này đến từ Bộ Y tế do Hamas chi phối ở Dải Gaza, và chỉ chứng minh thêm rằng những nguồn tin như vậy là không đáng tin cậy” – người phát ngôn nói.

Phốt pho trắng là hóa chất có độc tính cao, cháy trong không khí và gây bỏng nặng cả da và mắt. Lượng khói sinh ra từ phốt pho trắng khi bị đốt cháy cũng có thể gây nhiễm trùng mắt và đường hô hấp, cũng như kích ứng dạ dày. Trong trường hợp nghiêm trọng, chất này có thể đốt xương gây tử vong.

Tuy phốt pho trắng có thể được sử dụng hợp pháp trong công nghiệp, song theo luật quốc tế, hóa chất này được coi là vũ khí gây cháy và bị cấm sử dụng để chống lại các mục tiêu quân sự trong khu vực có dân thường.

Các quan chức y tế Palestine cho biết ít nhất 109 người đã thiệt mạng ở Dải Gaza, trong đó có 29 trẻ em. Chỉ riêng trong ngày 13-5, 52 người Palestine đã thiệt mạng trong khu vực này, con số cao nhất trong một ngày kể từ hôm 10-5.

Giới chức trách Israel cho biết bảy người dân Israel đã thiệt mạng, trong đó có một binh sĩ tuần tra biên giới Gaza, năm thường dân Israel, trong đó có hai trẻ em và một công nhân Ấn Độ.

Hãng tin Channel News Asia dẫn lời các nhà ngoại giao hôm 13-5 cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp công khai trực tuyến vào ngày 16-5 về tình hình bạo lực gia tăng tại Dải Gaza.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm