Israel không kích Syria, 2 máy bay dân sự chuyển hướng

Hai máy bay dân sự trên đường đến Qatar được cho đã bị các chiến đấu cơ của Israel lợi dụng làm lá chắn khi phóng tên lửa từ không phận Lebanon nhằm vào các mục tiêu gần TP Homs và Quneitra của Syria.

Một máy bay của Qatar. Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin RT, phòng không Syria đã phát hiện những tên lửa đang lao đến vào khoảng giữa đêm 4-3 gần khu vực Homs ở miền Trung và Quneitra ở miền Nam Syria. Sau vụ tấn công, xuất hiện một số báo cáo cho hay có ít nhất hai chuyến bay – một máy bay chở khách và một máy bay chở hàng – đã phải chuyển hướng để tránh bị trúng tên lửa phòng không.

Những chuyến bay này được xác định là máy bay chở hàng của Qatar mang số hiệu QR8294, bay từ Basel (Thụy Sĩ) tới Doha (Qatar). Chuyến bay còn lại là máy bay chở khách mang số hiệu QR419, cất cánh từ Beirut (Lebanon) tới Doha (Qatar) đã phải bay một vòng quanh thủ đô Tripoli của Libya trước khi tiếp tục hành trình.

Israel thường xuyên tấn công những mục tiêu ở lãnh thổ Syria với lý lẽ ném bom các mục tiêu Iran. Khi được hỏi về điều này hồi tháng trước, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng ông sẽ không bình luận về các chiến dịch quân sự và nói đùa rằng các cuộc tấn công đó có thể là do “không quân Bỉ” thực hiện.

Đây không phải lần đầu tiên các máy bay của Israel ném bom Syria gây nguy hiểm cho những máy bay dân sự. Gần đây nhất, hồi đầu tháng 2, một chiếc Airbus A320 bay từ Tehran (Iran) tới Damascus (Syria) buộc hạ cánh khẩn sau khi suýt bị trúng tên lửa trong cuộc không kích của Israel nhằm vào thủ đô Syria.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó mô tả một cách mỉa mai chuyện các phi công trong Không quân Israel khi sử dụng máy bay dân sự làm lá chắn trong các chiến dịch của mình là “chuyện bình thường”. 

Nga từng gánh hậu quả từ chiến thuật “lá chắn sống” này của Israel. Đáng chú ý nhất là việc một máy bay trinh sát của họ bị bắn rơi hồi tháng 9-2018 trong một cuộc không kích của Israel nhằm vào tỉnh Latakia (Syria), khiến tất cả 14 người trên khoang thiệt mạng.

Các báo cáo sau đó tiết lộ rằng chiếc máy bay bị phòng không Syria bắn rơi do nó bị một tiêm kích F-16 của Israel lợi dụng làm lá chắn. Thủ tướng Netanyahu sau đó đã tới Moscow để đưa ra lời xin lỗi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm