Israel không kích Dải Gaza, trả đũa Hamas

Hôm 16-8, Israel đã không kích một số cơ sở quân sự của phong trào Hồi giáo Hamas trên Dải Gaza. Ngoài ra, Israel còn lệnh đóng cửa khu vực đánh bắt cá của người Palestine ở ngoài khơi Dải Gaza để đáp trả việc Hamas tấn công biên giới nước này, kênh Channel News Asia đưa tin. 

Theo quân đội Israel, đây là phản ứng của Israel sau một tuần gia tăng căng thẳng hai bên.

Israel nói chỉ tính riêng trong ngày 15-8, Hamas đã thực hiện 19 cuộc tấn công bằng hình thức thả bóng bay và diều có gắn bom vào miền nam Israel khiến hàng nghìn vụ hỏa hoạn xảy ra.

Ngoài ra, phía Hamas cũng đã bắn hai quả rocket từ Dải Gaza về phía Israel nhưng các tên lửa này đã bị hệ thống phòng thủ Vòm Sắt của nước này đánh chặn.

Hệ thống chống tên lửa Vòm Sắt đánh chặn tên lửa được phóng từ Dải Gaza về phía Israel. Ảnh: REUTERS

Israel nói rằng Hamas phải chịu tất cả trách nhiệm về tất cả những sự kiện ở Dải Gaza và phải chịu hậu quả về những hoạt động khủng bố nhằm vào dân thường Israel.

Nước này cũng thông báo đã đáp trả bằng các cuộc không kích vào một số mục tiêu của Hamas, trong đó có "một khu liên hợp quân sự dùng để chứa đạn".

Trong những ngày trước khi công bố thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) hôm 13-8, Israel cũng đã liên tục thực hiện các cuộc không kích vào ban đêm nhằm vào các mục tiêu có liên hệ  với Hamas.

Bên cạnh việc trả đũa bằng những cuộc không kích, hôm 12-8, Israel đã cắt giảm diện tích vùng biển được đánh bắt cá của người Palestine ở ngoài khơi Dải Gaza từ 15 xuống còn tám hải lý. Đây là một động thái trừng phạt thường được nhà nước Do Thái sử dụng để đối phó với tình trạng bất ổn ở Dải Gaza.

Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn vào năm ngoái được Liên Hợp Quốc, Ai Cập và Qatar ủng hộ, hai bên vẫn thường xuyên xảy ra đụng độ bằng việc sử dụng tên lửa, đạn cối hay bóng bay gắn chất cháy nổ.

Tel Aviv-Gaza nã tên lửa lẫn nhau

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm