Israel kêu gọi lập liên minh quân sự chống Iran

Phát biểu trước truyền thông ngày 5-6, Bộ trưởng Tình báo Israel Yisrael Katz đã đề xuất thành lập một liên quân chống Iran nếu nước Cộng hòa Hồi giáo này coi thường các cường quốc bằng cách làm giàu uranium cấp quân sự, theo Press TV.

Phát biểu trên Đài phát thanh Kan, Bộ trưởng Katz đã chú trọng tới mối đe dọa của Tehran khi nước này tái khởi động hoạt động làm giàu urani ở "cấp độ công nghiệp" nếu thỏa thuận ký năm 2015 giữa Iran với Nhóm P5+1, còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), bị đổ vỡ.

Bộ trưởng Tình báo Israel Yisrael Katz (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Press TV

Quan chức cấp cao này nêu rõ: "Nếu người Iran không từ bỏ ngay bây giờ và cố gắng quay lại việc làm giàu uranium không bị giám sát thì sẽ có một tuyên bố rõ ràng từ Tổng thống Mỹ và tất cả liên minh phương Tây. Các nước Ả Rập và Israel chắc chắn cũng sẽ có".

Ông Katz nói thêm rằng nên có thông điệp với nội dung "nếu người Iran quay trở lại làm giàu uranium ở mức có thể khiến họ chế tạo được một quả bom hạt nhân thì một liên quân sẽ được thành lập để chống lại họ”.

Tuyên bố trên đưa ra trong bối cảnh lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Khamenei ngày 5-6 ra lệnh chuẩn bị bắt đầu khôi phục và tăng cường làm giàu uranium một khi thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1 (gồm Đức, Pháp, Anh, Nga, Mỹ và Trung Quốc) đổ vỡ. Theo CNN, đây là động thái tăng áp lực lên các nước châu Âu vốn đang cố gắng tìm cách giữ Iran ở lại với thỏa thuận hạt nhân sau khi Mỹ rút đi.

“Iran sẽ không chịu đựng cả chuyện bị trừng phạt lẫn các hạn chế trong chương trình hạt nhân. Lời lẽ từ một số nước châu Âu cho thấy họ hy vọng Iran vừa tuân thủ thỏa thuận hạt nhân vừa phải chịu đựng trừng phạt” - ông Khamenei nói ngày 4-6.

Iran đang tiến hành các hoạt động chuẩn bị để xây dựng các lò ly tâm mới nhằm đề phòng trường hợp xấu nhất. Người đứng đầu cơ quan năng lượng nguyên tử Iran, Ali Akbar Salehi, tiết lộ với BBC rằng các máy ly tâm hiện đại sẽ được phát triển ở cơ sở Natanz và Iran đã thông báo cho cơ quan năng lượng nguyên tử Liên Hiệp Quốc về động thái này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm