Israel hạn chế ngoại giao với 12 nước Hội đồng Bảo an

Hãng tin CNN ngày 26-12 cho hay Israel đã hạn chế mối quan hệ giao bang với 12 quốc gia thành viên của HĐBALHQ sau khi cơ quan này bỏ phiếu thông qua chỉ trích nước này về chính sách xây dựng khu định cư của Israel trên lãnh thổ Palestine hồi tuần trước. 12 quốc gia nói trên gồm: Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Ukraine, Angola, Ai Cập, Uruguay, Tây Ban Nha, Senegal và New Zealand.

Hôm 23-12, 14/15 thành viên HĐBALHQ bỏ phiếu thuận và thông qua nghị quyết lên án chính sách xây dựng khu tái định cư của Israel. Nghị quyết chỉ trích các khu định cư của Israel trên lãnh thổ Palestine là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế. Nghị quyết cũng yêu cầu dừng “tất cả các hoạt động xây dựng khu định cư của Israel trên lãnh thổ Palestine” vì “cần thiết cho sự hòa giải giữa hai quốc gia” - theo tờ The Hill.

Khu định cử của Israel trên lãnh thổ Palestine
Khu định cử của Israel trên lãnh thổ Palestine. Ảnh: palestinematters.com

Việc Israel hạn chế quan hệ ngoại giao với 12 quốc gia trên đồng nghĩa với việc các bộ trưởng của nước này bị hạn chế tới mức tối thiểu khi đi tới 12 quốc gia trên. Trong khi đó, các bộ trưởng từ 12 quốc gia đó cũng sẽ không được Israel tiếp nhận. Các hoạt động giữa Israel và đại sứ quán 12 quốc gia trên cũng bị đình chỉ.

Tuy nhiên, các đại sứ Israel ở 12 quốc gia bị cắt ngoại giao không bị ảnh hưởng bởi động thái trên. Điều này có nghĩa là họ vẫn có thể tiếp tục công việc của họ. Quyết định hạn chế quan hệ ngoại giao được đưa ra sau khi đại sứ từ 12 quốc gia kể trên được triệu tập tới cuộc họp với Bộ Ngoại giao Israel hôm 25-12. Đại sứ Mỹ tại Israel, Dan Shapiro, cũng được triệu tập tới cuộc họp.

Tờ The Hill bình luận, động thái cắt giảm quan hệ ngoại giao với 12 nước thành viên HĐBALHQ của Israel dường như không tạo ra mấy tác động thực tế bởi nó không đả động đến thương mại, hợp tác an ninh và các khía cạnh khác. Tuy nhiên, nó đóng vai trò như một tuyên bố cho sự tức giận của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Dù Mỹ bỏ phiếu trắng, một động thái trái với thông lệ của nước này là bảo vệ Israel tại LHQ tại cuộc bỏ phiếu nhưng ông Netanyahu cũng bày tỏ hy vọng có thể thảo luận trở lại với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Các thành viên của Quốc hội Mỹ cũng đã tái khẳng định các cam kết của Mỹ đối với Israel. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm