Israel, Hamas đạt thoả thuận trao đổi 1.000 tù nhân lấy 1

Israel, Hamas đạt thoả thuận trao đổi 1.000 tù nhân lấy 1 ảnh 1

Trung sĩ Gilad Shalit bị phía Hamas bắt vào tháng 6/2006.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói thoả thuận đạt được sau các cuộc đàm phán căng thẳng. Ông Netanyahu nói thêm rằng Trung sĩ Gilad Shalit sẽ trở về với gia đình “trong vài ngày tới”.

Đổi lại, Israel sẽ thả hàng trăm tù nhân Palestine có liên quan tới phong trào Hamas.

Nội các Israel đã ủng hộ thoả thuận trên với 26 phiếu thuận và 3 phiếu chống, sau cuộc tranh luận nảy lửa kéo dài 3 giờ.

Trung sĩ Shalit bị bắt trong một cuộc kích xuyên biên giới năm 2006, và các nỗ lực trước đó nhằm đàm phán để giải phóng cho binh sĩ này đã không thành.

Các cuộc đàm phán gián tiếp về sự phóng thích của binh sĩ 25 tuổi đã diễn ra trong nhiều năm, với Ai Cập và Đức làm trung gian hoà giải.

Việc Shalit bị bắt giữ trong nhiều tháng là một vấn đề rất nhạy cảm tại Israel và gia đình binh sĩ này đã kiên trì thực hiện một chiến dịch vận động đòi tự do cho Shalit.

Tuy nhiên, nhiều người Israel có các thành viên gia đình bị các tay súng Palestine sát hại phải đối việc thả nhiều tù nhân.

Phong trào Hamas, hiện đang kiểm soát dải Gaza, cho biết trong một tuyên bố rằng hàng chục nghìn người đã đổ xuống đường để ăn mừng thoả thuận.

Các nguồn tin cho hay Israel đã đồng ý thống nhất thả 1.027 tù nhân - trong đó 27 phụ nữ. Tuy nhiên, vài tù nhân Palestine cấp cao sẽ không được. Dự kiến 450 tù nhân sẽ được thả trong những ngày tới và số còn lại sẽ được thả trong vòng 2 tháng tới.

Israel hiện đang bắt giữ khoảng 5.000 tù nhân Palestine, một số người trong số đó bị kết án vì phạm trọng tội, nhưng những người khác bị giam giữ mà không bị buộc tội.

Theo An Bình (Dân trí / AP, BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm