Israel dừng việc sử dụng công nghệ giám sát người nhiễm biến thể Omicron

Chính quyền Israel hôm 2-12 đã quyết định ngừng việc sử dụng phần mềm theo dõi trên điện thoại di động để giám sát những người nhiễn biến thể mới Omicron, hãng Reuters đưa tin.

Hôm 27-11, Nội các Israel đã cho phép Cơ quan an ninh nội địa (Shin Bet) được sử dụng hệ thống giám sát điện thoại để theo dõi những người ở nước này đã mắc biến thể Omicron, trong một nỗ lực được cho là nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến chủng mới này.

Văn phòng Thủ tướng Naftali Bennett cho biết việc sử dụng công nghệ là “nhằm xác định các ca đã lây nhiễm và cắt chuỗi lây nhiễm”, song Shin Bet chỉ được phép theo dõi điện thoại của những người đã được khẳng định là nhiễm biến thể Omicron, không được sử dụng ở diện rộng như đã áp dụng trong những đợt bùng phát dịch trước đó.

Du khách rời khỏi khu vực xét nghiệm COVID-19 tại Sân bay Quốc tế Ben Gurion ở Israel ngày 28-11. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, trong tuyên bố đưa ra hôm 2-12, chính quyền Israel cho biết sẽ không sử dụng công nghệ này nữa. Hệ thống giám sát điện thoại này ban đầu được Shin Bet phát triển với mục đích chống khủng bố và chống gián điệp.

Trước đó, vào ngày 1-12, Tòa án Tối cao Israel đã bác bỏ đơn yêu cầu của bốn nhóm hoạt động vì nhân quyền đang tìm cách kêu gọi hủy bỏ biện pháp theo dõi này với lý do xâm phạm quyền riêng tư của người dân.

"Xem xét những nguy cơ xung quanh biến thể Omicron và ảnh hưởng của biến thể này, hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy việc ủy quyền cho Shin Bet sử dụng công nghện theo dõi đã vi phạm quyền riêng tư của người dân" - phán quyết cho hay.

Một hành khách có mặt ở sân bay quốc tế Ben Gurion ở Israel ngày 25-11. Ảnh: REUTERS

Tính đến thời điểm hiện tại, quốc gia này đã xác nhận ba trường hợp nhiễm loại biến thể mới và ít nhất 30 người khác bị nghi ngờ đã mắc biến thể Omicron, theo báo cáo của Bộ Y tế Israel.

Tuy nhiên Bộ Y tế Israel vẫn khẳng định đang khống chế tốt nguy cơ lây lan của biến thể Omicron và kêu gọi người dân nên bình tĩnh.

Hôm 26-11, Israel đã ban bố lệnh cấm đi lại tới 50 quốc gia châu Phi sau khi phát hiện một ca mắc biến thể Omicron có nguồn gốc từ Nam Phi, theo Reuters.

Quốc gia này đồng thời quyết định đóng cửa biên giới với du khách nước ngoài, trong khi buộc những người trở về từ 50 nước ở khu vực châu Phi phải cách ly đủ một tuần và có hai kết quả xét nghiệm PCR âm tính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm