Israel dọa tố Tổng thống Obama với chính quyền Trump

Báo Guardian (Anh) cho hay Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đe dọa sẽ cung cấp bằng chứng cho chính quyền ông Trump những tài liệu mật về sự can thiệp của Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama trong nghị quyết của (LHQ) lên án chính sách phát triển khu định cư của Israel trên lãnh thổ Palestine.

Động thái trên diễn ra một ngày sau khi đại sứ Mỹ tại Israel, Dan Shapiro, bị Thủ tướng Netanyahu triệu tập để giải thích lý do Mỹ bỏ phiếu trắng tại cuộc bỏ phiếu thông qua nghị quyết của LHQ.

đại sứ Mỹ tại LHQ
Samanta Power, đại sứ Mỹ tại LHQ giơ tay cho biết Mỹ bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết lên án chính sách khu định cư của Israel trên lãnh thổ Palestine. Ảnh: Guardian

Mặc dù Washington không tán thành nhưng cũng không phản đối nghị quyết trên của LHQ, song David Keyes - phát ngôn viên của Thủ tướng Netanyahu cho biết những tài liệu mật từ một số nguồn tin Ả Rập cho thấy chính quyền Obama đứng đằng sau thúc đẩy LHQ phủ quyết chính sách trên của Israel.

“Chúng tôi có nhiều thông tin giá trị từ các nguồn tin Ả Rập lẫn quốc tế cho thấy đây là một vụ “giật dây” có chủ ý từ phía Mỹ và sự thật là họ đã giúp tạo ra nghị quyết trên của LHQ” - ông Keyes nói.

Trong khi đó, Đại sứ Israel tại Mỹ Ron Dermer cho biết Israel sẽ cung cấp tài liệu mật trên cho chính quyền tương lai của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

“Chúng tôi sẽ cung cấp những bằng chứng này cho chính quyền mới thông qua những kênh liên lạc phù hợp. Nếu họ muốn chia sẻ chúng cho những người dân Mỹ thì chúng tôi rất sẵn lòng” - ông Dermer trả lời hãng tin CNN.

Hôm 26-12, sau khi LHQ ra nghị quyết lên án Israel, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington nên bỏ phiếu chống lại việc thông qua nghị quyết này.

Hôm 25-12, nghị quyết lên án Israel được thông qua sau khi 14/15 thành viên Hội đồng bảo an LHQ bỏ phiếu thuận.

Nghị quyết chỉ trích các khu định cư của Israel trên lãnh thổ Palestine là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế. Nghị quyết cũng yêu cầu dừng “tất cả hoạt động xây dựng khu định cư của Israel trên lãnh thổ Palestine” vì “cần thiết cho sự hòa giải giữa hai quốc gia” - theo The Hill.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm