Israel dọa 'loại bỏ' ông Assad nếu để Iran hoạt động tại Syria

Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz ngày 7-5 trả lời trang tin Haaretz (Israel) rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad cần hiểu rằng ông ấy sẽ bị “loại bỏ” nếu tiếp tục để Iran thực hiện các chiến dịch quân sự từ Syria với mục đích tấn công Israel.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: AP

Ông Steinitz nói: “Không thể chấp nhận việc ông Assad vẫn bình thản yên vị trong dinh tổng thống và tái cấu trúc chính phủ của mình trong khi lại để Syria trở thành căn cứ cho nước khác tấn công Israel” - Bộ trưởng Israel nhấn mạnh.

Các quan chức quốc phòng Israel đang lo ngại khả năng bị Iran tấn công tên lửa để trả đũa việc căn cứ không quân Tyias ở Syria bị không kích ngày 9-4 làm bảy quân nhân Iran thiệt mạng. Vụ không kích này Iran quy Israel là thủ phạm. Giới chức Israel tin rằng Iran quyết tâm tiến hành một đợt tấn công phản đòn vụ không kích trên.

Haaretz cho biết quân đội Israel đang tiến hành rất nhiều biện pháp phòng vệ chống trả bất cứ đợt tấn công tên lửa nào có thể diễn ra. Cụ thể, lực lượng không quân nước này đang lên kế hoạch oanh tạc tất cả cơ sở hạ tầng của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran ở Syria nếu Iran thực hiện bất kỳ vụ tấn công nào.

Ảnh chụp vệ tinh từ Google Maps cho đây là căn cứ của Iran tại Syria. Chỗ màu trắng được cho là nhà chứa máy bay. Ảnh: Times of Israel

Thông tin trên xuất hiện sau một ngày Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thông báo nước này sẽ không dung thứ cho bất kỳ sự hiện diện quân sự nào của Iran ở biên giới phía Bắc Israel, thậm chí có thể dùng tới hành động quân sự.

Ông Netanyahu tuyên bố Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran những tháng gần đây đã đưa vũ khí hiện đại tới Syria, trong đó có máy bay không người lái, hệ thống phòng không và tên lửa đất đối không.

Israel nhiều lần lên tiếng quan ngại về thông tin Iran hiện diện quân sự ở Syria, tuyên bố Tehran đang xây một căn cứ ở Syria. Trong khi đó, Iran cực lực phủ nhận cáo buộc. Dù vậy, Iran cũng đã thừa nhận có đưa các cố vấn quân sự tới Syria để giúp Damascus chống khủng bố.

Pháp 'từ bỏ' lật đổ Tổng thống Assad
Pháp 'từ bỏ' lật đổ Tổng thống Assad
(PLO)- Ưu tiên của Pháp ở Syria gồm cung cấp hỗ trợ nhân đạo, tìm giải pháp chính trị với sự tham gia của các bên trong xung đột Syria, ngăn chặn sử dụng vũ khí hóa học và chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm