Israel có kế hoạch đưa tàu vũ trụ thứ hai lên Mặt Trăng

Tờ Times of Israel đưa tin Israel ngày 9-12 đã công bố kế hoạch đưa tàu vũ trụ thứ hai Beresheet 2 lên Mặt Trăng, sau sự cố tàu thám hiểm Beresheet va chạm bề mặt Mặt Trăng hồi năm 2019.

Báo cáo dự án này trước Tổng thống Israel Reuven Rivlin hôm 9-12, tổ chức phi lợi nhuận SpaceIL (Israel) - hợp tác với hãng Israel Aerospace Industries và Cơ quan Vũ trụ Israel (ISA) - cho biết liên danh này đặt mục tiêu sẽ phóng tàu thăm dò Beresheet 2 lên Mặt Trăng vào năm 2024.

Tổ chức SpaceIL cho biết đây sẽ là một bước tiến đáng kể và dự án đưa tàu Beresheet 2 lên Mặt Trăng lần này sẽ bao gồm ba tàu vũ trụ - một quỹ đạo và hai tàu đổ bộ. 

Kế hoạch cụ thể liên quan hoạt động nghiên cứu khoa học không được tiết lộ.

Mô hình tàu đổ bộ Beresheet 2. Ảnh: HAIM ZACH /GPO

“Chỉ một năm rưỡi trước, chúng tôi đã ở đây cùng nhau, khi Israel nín thở và nhìn lên các vì sao. Chúng tôi hồi hộp theo dõi tàu vũ trụ Beresheet trong chuyến hành trình lịch sử lên mặt trăng. Chúng tôi đã thán phục các nhà nghiên cứu và rất tự hào về sự táo bạo và khả năng của người Israel thể hiện qua công trình đột phá của Space IL” – Tổng thống Rivlin cho biết.

Tuy nhiên, ông Rivlin đã chia sẻ về sự cố năm 2019, nói rằng: “Chúng tôi rất thất vọng và nhận ra rằng chúng tôi phải bắt đầu lại từ đầu”.

"Hôm nay, Israel đang đi trên một con đường mới, quen thuộc nhưng khác biệt, cuối cùng chúng tôi hy vọng sẽ hạ cánh an toàn ba tàu vũ trụ lên Mặt Trăng. Dự án này sẽ mở rộng ranh giới hiểu biết của con người với những thí nghiệm khoa học đột phá, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về vũ trụ" – ông Rivlin nhấn mạnh.

Trước đó, Beresheet 1, tàu đổ bộ mặt trăng do tư nhân tài trợ đầu tiên trên thế giới, hồi tháng 4-2019 đã va chạm với bề mặt Mặt trăng do lỗi kỹ thuật.

Chưa đầy 48 tiếng sau vụ tai nạn này, ông Morris Kahn – thành viên sáng lập SpaceIL - đã thông báo về việc khởi động dự án Beresheet 2. 

Times of Israel  dẫn lời Giám đốc điều hành SpaceIL Shimon Sarid cho biết với dự án 100 triệu USD lần này, Israel đang “nhắm mục tiêu cao không chỉ đến không gian vũ trụ, mà còn cho tương lai lâu dài của Israel”.

“Chúng tôi sẽ làm điều đó bằng cách tiếp tục tò mò và hy vọng, mơ ước và sẽ hiện thực hóa nó thông qua việc tăng cường giáo dục công nghệ, nghiên cứu, khoa học và kỹ thuật cho sinh viên Israel” – ông Sarid nói.

Dự án Beresheet đầu tiên tiêu tốn gần 100 triệu USD và được tài trợ gần như hoàn toàn bằng các khoản quyên góp từ các nhà tài trợ nổi tiếng như bà Miriam Adelson, ông Sheldon Adelson hay bà Lynn Schusterman.

Dự án đưa tàu Beresheet 2 lên Mặt Trăng dự kiến sẽ được tài trợ tương tự.

Beresheet có nghĩa là "bắt đầu". Trong tiếng Do Thái, Beresheet có nghĩa là "Sách Sáng thế".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm