Israel cảnh báo sức chịu đựng với Syria có hạn

Ngày 1-7, hai quả đạn cối bay lạc đã rơi xuống gần một hàng rào an ninh ở vùng Golan Heights, Israel trong một loạt vụ tấn công trong tuần qua.

Hai quả đạn cối này được cho là bay lạc tới từ phía Syria, trong cuộc giao tranh giữa lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và nhóm phiến quân gần TP Quneitra. May mắn là không gây ra thương vong hay thiệt hại về tài sản.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã đáp trả bằng một cuộc không kích nhằm vào một trạm quân sự Syria nằm gần căn cứ Naba Fawar.

Ngày 2-7, bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết dù Israel vẫn duy trì chính sách không can thiệp vào cuộc nội chiến Syria nhưng sẽ không nhân nhượng những hành động vi phạm chủ quyền lãnh thổ Israel.

Binh lính Israel bảo vệ hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome được triển khai tại vùng Golan Heights gần biên giới với Syria vào ngày 20-1-2015. Ảnh: SPUTNIK

"Chúng tôi không có ý định tham gia bất cứ xung đột nào nhưng tôi khuyên các nước láng giềng đừng thách thức chúng tôi. Israel sẽ không nhân nhượng trước bất kỳ hành vi xâm phạm lãnh thổ nào" - Bộ trưởng Lieberman phát biểu trong một cuộc họp báo tại căn cứ quân sự Kirya ở Tel Aviv, theo tờ Jerusalem Post.

Ông Lieberman nói thêm rằng Syria và Lebanon đều biết rằng sẽ không phải là chuyện tốt đẹp gì khi thách thức sức mạnh quân sự của Israel, ngụ ý sẽ tấn công đáp trả.

Ngoài ra, ông Lieberman nói rằng Israel đã sẵn sàng ủng hộ tiến trình hòa bình ở Syria - nếu nó không liên quan đến Iran, lực lượng vũ trang Hezbollah (Lebanon) hay Tổng thống Assad.

Dù Israel nói sẽ không can thiệp vào cuộc nội chiến kéo dài bảy năm của Syria, ông Lieberman cho biết Israel vẫn đặt ra lằn ranh đỏ, gồm việc buôn lậu vũ khí cho lực lượng Hezbollah và sự hiện diện của quân đội Iran trên biên giới Israel.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm