Israel bí mật tìm đồng minh Ả Rập đối phó Iran

“Nỗ lực tiếp xúc với thế giới Ả Rập ôn hòa, bao gồm cả Saudi Arabia, đang giúp chúng tôi kiềm chế Iran” - Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz (ảnh) cho biết trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh quân đội Israel ngày 19-11, tuy nhiên không chia sẻ nội dung chi tiết về các lần tiếp xúc này. Ông cũng tiết lộ Israel và các nước Ả Rập đều mong muốn giấu kín các cuộc tiếp xúc này.

Chính phủ Saudi Arabia và Israel hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về phát biểu mới đây của ông Steinitz. Đây là lần đầu tiên mối quan hệ bí mật giữa Israel với nước ngoài được một quan chức cấp cao Israel tiết lộ. Theo hãng tin Reuters, cả Saudi Arabia và Israel đều đang xem Iran là mối đe dọa chính đối với an ninh khu vực Trung Đông. Căng thẳng leo thang gần đây giữa Saudi Arabia và Iran đã làm dấy lên những đồn đoán rằng chính quyền Riyadh sẽ hợp tác với Tel Aviv để kiềm chế Tehran.

Hồi đầu tuần trước, Trung tướng Gadi Eisenkot, Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), cũng từng khẳng định Israel sẵn sàng chia sẻ thông tin với Saudi Arabia để đối phó Iran nếu cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm