Israel bất ngờ không kích Dải Gaza sau 1 tháng ngừng bắn

Ngày 16-6, quân đội Israel ra thông báo xác nhận đã thực hiện một loạt cuộc không kích vào rạng sáng cùng ngày nhắm vào các mục tiêu quân sự của phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza, theo hãng tin Reuters

Cụ thể, thông báo cho biết các chiến đấu cơ Israel đã tấn công vào các địa điểm nghi là chỗ đóng quân của Hamas tại TP Gaza và thị trấn Khan Younes phía nam Dải Gaza, đồng thời tuyên bố "sẵn sàng cho tất cả kịch bản, gồm cả khôi phục giao tranh nhằm đối phó những hành vi khủng bố xuất phát từ Gaza".

Hiện trường một vụ cháy do bóng bay chứa chất gây cháy nổ mà Hamas thả qua biên giới Israel ngày 15-6. Ảnh: FRANCE24 

Một phát ngôn viên của Hamas cũng đã lên tiếng xác nhận thông tin về vụ không kích của Israel và khẳng định cứng rắn rằng người Palestine sẽ tiếp tục theo đuổi "cuộc kháng chiến dũng cảm để bảo vệ quyền tự do tôn giáo và các tụ điểm tôn giáo linh thiêng ở Jerusalem”. 

Động thái được cho là nhằm đáp trả việc lực lượng Hamas một ngày trước cho thả những quả bóng bay chứa chất gây cháy nổ vào khu vực biên giới phía nam Israel, gây ra ít nhất 20 vụ hỏa hoạn. Việc thả bóng bay diễn ra trùng thời điểm hàng ngàn người Israel tổ chức diễu hành tại khu vực thành cổ Jerusalem để kỷ niệm ngày Israel giành được đông Jerusalem trong cuộc chiến tranh năm 1967.

Một toà nhà ở TP Gaza trúng bom của chiến đấu cơ Israel trong đợt không kích Dải Gaza ngày 16-6. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, đây là lần nổ ra xung đột quy mô lớn đầu tiên giữa Israel và Gaza từ sau cuộc xung đột vũ trang bắt đầu hồi ngày 21-5. Cuộc xung đột kéo dài 11 ngày làm 120 người Palestine và 13 người Israel thiệt mạng, cùng hàng ngàn ngôi nhà tại Gaza bị phá hủy.

Vụ việc cũng xảy ra sau khi Israel vừa có chính phủ mới do tân Thủ tướng Naftali Bennett lãnh đạo. Chính phủ liên minh này gồm các đảng cánh hữu, trung dung và Ả rập, chấm dứt quãng thời gian cầm quyền 12 năm của người tiền nhiệm Benjamin Netanyahu. Dù vậy, người mới Bennett được cho là không có ý định hòa giải với Palestine, thậm chí còn có quan điểm cực đoan hơn ông Netanyahu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm