IS xuất khẩu vải bông để kiếm tiền

Đó là IS cho xuất khẩu vải bông từ Syria. Theo tờ báo này, ngoài việc buôn dầu lậu ra khỏi lãnh thổ Syria, IS cũng “kiếm lời” từ các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác ở Syria mà sợi bông là mặt hàng làm ăn chủ yếu.

Xuất khẩu vải bông là nguồn kiếm tiền mới của IS (Ảnh: Sputnik) 

Vải bông từng là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Syria và hiện giờ phần lớn diện tích đất màu mỡ để trồng cây công nghiệp này đang nằm trong tay nhóm phiến quân IS. 

Tờ Tribune de Geneve đưa tin, số vải bông từ Syria được IS tuồn qua Thổ Nhĩ Kỳ và xuất đi tới nhiều doanh nghiệp phương Tây và điểm “tập kết” cuối cùng là nằm trong các dây chuyền sản xuất của các thương hiệu thời trang phương Tây.

Tờ báo này cũng nói rằng: “khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp gặp phải là làm sao có thể xác minh được rõ ràng nguồn gốc của các nguyên liệu thô được nhập đến”.

“Mặc dù các nhà sản xuất vẫn đưa ra bản cam kết về mục tiêu kinh doanh của họ nhưng cũng không thể xác minh được tất cả các bên có liên quan khi danh sách về bên cung cấp và địa điểm xuất xứ nguyên liệu luôn thay đổi”, tờ báo viết.

Theo tờ báo này, các nhà doanh nghiệp chủ yếu quan tâm tới chất lượng sản phẩm, còn nguồn gốc của sản phẩm chỉ là mối quan tâm thứ yếu.

 Báo Tribune de Geneve nhận định xuất khẩu vải bông là một nguồn kiếm tiền mới của IS cùng với ngành kinh doanh dầu lậu với thu nhập 2 triệu USD mỗi ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm