IS và al-Qaeda có thể là thủ phạm khủng bố Paris?

Nửa đêm 13-11 (giờ Paris, tức 6 giờ sáng Việt Nam), sáu vụ xả súng, ba vụ nổ diễn ra ở bảy địa điểm khiến gần 160 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương, cả nước Pháp bị đặt trong tình trạng báo động và toàn bộ biên giới đóng cửa. Nhưng cảnh sát Pháp cũng mới chỉ kết thúc chiến dịch giải cứu con tin ở phòng hòa nhạc Bataclan, lấy lời khai nhân chứng và chưa thể đưa ra kết luận và động cơ vụ khủng bố.

Hãng tin AP dẫn lời ông Adam Schiff, nghị sĩ đảng Dân chủ bang California, Mỹ cho hay đến nay vẫn chưa rõ thủ phạm đứng đằng sau vụ tấn công này nhưng phiến quân IS và al-Qaeda là  “khả năng đặc biệt”, song IS lại có nhiều khả năng là thủ phạm hơn.

Tờ Haaretz  dẫn lời chuyên gia phân tích Anshel Pfeffer cũng cho rằng những vụ tấn công xảy ra gần như đồng thời ở nhiều địa điểm như thế chỉ có thể là âm mưu đã được lên kế hoạch rất kỹ lưỡng của một tổ chức khủng bố, bởi chúng cần phải có thời gian tập hợp vũ khí và chất nổ.

Ông Pfeffer cho rằng vụ khủng bố này có thể liên quan đến những sự kiện xảy ra trong vài ngày gần đây, đặc biệt là khi có thông tin máy bay không người lái của Mỹ đã tiêu diệt tên đao phủ Mohammed Emwazi, được gọi là "phiến quân John" của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) một ngày trước đó.

Chuyên gia này nhận định thông tin về cái chết của Emwazi có thể là động lực thúc đẩy các phần tử khủng bố hành động, khi chúng vốn đã lên kế hoạch hành động và chuẩn bị các công cụ, phương tiện cần thiết để gây tội ác từ trước. Theo đó, hai tổ chức đáng ngờ nhất hiện nay là al-Qaeda và IS. Song theo Pfeffer, mức độ phối hợp ở trình độ cao của các nghi phạm trong đợt tấn công này khiến ông dồn nghi ngờ thủ phạm chính là phiến quân al-Qaeda, dù lần cuối cùng tổ chức khủng bố này thực hiện vụ tấn công ở quy mô như vậy là vụ đánh bom tàu điện ngầm và xe bus ở London tháng 7-2005.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm