IS tử hình tập thể giết hơn 30 người tại Syria

Theo CNN, Cơ quan quan sát nhân quyền Syria (SOHR) tường thuật tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sáng 5-4 đã tiến hành giết hại 33 người theo kiểu tử hình. Vụ tử hình tập thể này đã được tiến hành tại sa mạc al-Mayadin gần TP chiến lược Deir Ezzor, miền Đông Syria.

SOHR gọi đây là “vụ tử hình quy mô lớn nhất của IS trong năm 2017”. Báo cáo của SOHR cho biết nạn nhân là những người nằm trong độ tuổi 18-25, bị giết bằng “các công cụ sắc nhọn”. Tuy nhiên, hiện chưa rõ các nạn nhân này là quân chính phủ Syria, lực lượng dân quân hay là các chiến binh nổi dậy.

Vị trí TP Deir Ezzor của Syria và TP Tikrit của Iraq (chấm đỏ). Ảnh: MAPBOX

Vụ xử tử được tiến hành cùng thời điểm IS giết hại 22 người tại TP Tikrit của Iraq. Theo CNN đưa tin, các tay súng của IS ngày 6-4 đã xả súng nhằm vào cảnh sát và dân thường ở TP này trước khi tiến hành đánh bom tự sát. Có ít nhất 31 người khác bị thương trong vụ tấn công này.

IS đã nhận trách nhiệm trong một tuyên bố được nhóm này đăng trên Twitter. Tikrit, quê hương của cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein, đã được quân đội Iraq giành lại từ tay IS hồi tháng 3-2015.

Sau gần ba năm tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria, IS đang mất dần quyền kiểm soát lãnh thổ ở cả hai nước. Trong sáu tháng qua, nguồn cung tài chính cho IS đã giảm mạnh, hoạt động tuyên truyền bị tê liệt và thậm chí một số thủ lĩnh cấp cao của nhóm này đã bị tiêu diệt hoặc bị bắt giữ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm