IS tăng hiện diện tại Đông Nam Á, âm mưu ‘toàn cầu hóa’

Ít nhất bảy người đã thiệt mạng và 25 người khác đã bị thương trong vụ nổ bom và xả súng nhắm vào thủ đô Jakarta. IS trước đó đã nhiều lần đe dọa Indonesia. Vụ đánh bom hai khách sạn Indonesia giết chết bảy người và làm bị thương hơn 50 là cuộc tấn công nghiêm trọng nhất đối với nước này kể từ năm 2009 đến nay.
Ông Steven Rood, Đại diện Quỹ châu Á tại Philippines và quốc gia Thái Bình Dương, cho rằng mặc dù người Hồi giáo ở Indonesia và các nước Đông Nam Á không quá đông, các chính phủ vẫn phải xây dựng sự ủng hộ của họ đối với mình nhằm ngăn chặn hiểm họa cực đoan tiềm tàng có thể xảy đến.

“IS đang có ý định tiếp cận và thiết lập sự hiện diện của chúng ở khắp nơi. Hiện đã có nhiều nhóm cực đoan ở Philippines đang cố gắng “lấy lòng” IS song vẫn chưa được đáp lại”.

 IS đang có ý định tiếp cận và thiết lập sự hiện diện của chúng ở khắp nơi, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á. (SPUTNIK NEWS)

Ông Rood nhấn mạnh trường hợp nhóm vũ trang Abu Sayyaf ở Philippines chỉ là một nhóm tội phạm, tuy nhiên lại trung thành với lý tưởng của IS và muốn “bắt tay” với nhóm này.

Nói về cách chính phủ ngăn chặn việc IS mở rộng toàn cầu, ông Rood cho rằng: "Các chính phủ sẽ cần cộng đồng của họ chung sức chống lại các phần tử cực đoan nếu muốn quản lý xung đột. Các cuộc tấn công nhỏ lẻ vẫn có thể xảy ra nhưng nhìn chung có thể ngăn chặn nếu chính phủ được nhân dân ủng hộ".
Hiện trong khu vực Đông Nam Á Philippines đang có nguy cơ trở thành nơi trú ẩn cho các nhóm phần từ cực đoan. Chính phủ cần đặc biệt chú ý đến an ninh biên giới. "Chúng ta cần thắt chặt an ninh biên giới và cần một sự chia sẻ thông tin tình báo tốt hơn tại Đông Nam Á" - ông Rood kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm