IS phá hủy Khải Hoàn Môn 2.000 năm tuổi tại Syria

Đây là một mất mát lớn vì cổng vòm này là một trong những di sản UNESCO cổ xưa nhất tại TP Palmyra, thuộc Syria.
Các nguồn tin từ Palmyra khẳng định với Reuters rằng Khải Hoàn Môn (Arch of Triumph) đã bị IS phá hủy.
"Như thể có một lời nguyền đã xảy đến với TP này và tôi biết rằng vụ việc lần này sẽ gây sốc cho chúng tôi. Nếu TP vẫn bị bọn khủng bố kiểm soát thì chắn chắn TP sẽ phải chịu số phận bi thảm" - Maamoun Abdulkarim, một quan chức phụ trách di sản cổ của Syria, nói với Reuters.

Hồi tháng trước, các chiến binh thánh chiến IS đã phá hủy nhiều tháp an táng tại địa điểm được UNESCO công nhận. Trước đó vào 8, bọn khủng bố này cũng đã cho nổ tung hai ngôi đền nổi tiếng - đền Baal Shamin và đền Bel.

 IS đã đánh sập Khải Hoàn Môn 2.000 năm tuổi này. Ảnh: REUTERS

Được biết sau khi đánh chiếm TP cổ Palmyra vào tháng 5-2015, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã phá hủy nhiều đền thờ và mộ cổ. Chúng còn tra tấn và chặt đầu người giám sát tại TP - nhà khảo cổ học 82 tuổi Khaled al-Asaad.
Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova nói rằng việc phá hủy Palmyra "là một tội ác kinh hoàng chống lại văn minh loài người bởi vì đây là một biểu tượng minh chứng về văn hóa, một bằng chứng vật chất về khả năng của các nền văn minh... Đây là những gì mà bọn cực đoan đang tìm cách tiêu diệt".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm