IS 'nhận trách nhiệm' vụ xả súng đẫm máu tại Orlando

Trên một trang web có liên hệ với trang tin Amaq của IS có đăng một thông điệp mô tả thủ phạm xả súng hộp đêm đồng tính Pulse ở TP Orlando (bang Florida, Mỹ) Omar Mateen là “một chiến binh IS”, theo hãng tin CNN (Mỹ).

“Vụ tấn công vũ trang nhắm vào hộp đêm đồng tính nam ở TP Orlando (bang Florida) của Mỹ làm hơn 100 người chết và bị thương là do một chiến binh IS thực hiện”.

Hãng tin NBC News cũng cho biết trước thời điểm thực hiện xả súng Mateen đã gọi 911 và thề trung thành với lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Tháng trước, IS cũng đã đề nghị người ủng hộ tự thực hiện khủng bố nơi mình sống nếu không có điều kiện đến đại bản doanh của IS ở Syria hay Iraq.

NBC News cho biết trước thời điểm xả súng Omar Mateen đã gọi 911 và thề trung thành với IS. Ảnh: TWITTER

Tuy nhiên theo CNN, vì ngôn ngữ viết thông điệp này không giống với các tuyên bố nhận trách nhiệm trước đó của IS và vì IS cũng không có chỉ đạo nhận trách nhiệm nên khả năng lớn thông điệp này không phải là sự thật.

Theo CNN, các nhà điều tra Mỹ không bỏ qua nhưng cũng không đánh giá cao thông điệp này. Người thân Omar Mateen cũng không tin tên này có liên quan đến IS.

CNN dẫn lời một số nhân viên điều tra cho biết cuộc điều tra vụ thảm sát đang ở bước đầu, họ đang thiên về hướng Mateen tự có tư tưởng cực đoan và hành động tự phát, dù không loại trừ khả năng tên này có liên quan một tổ chức khủng bố nào đó.

Một nguồn tin cảnh sát cho biết Mateen đã từng bày tỏ sự tức giận với cha mình khi nhìn thấy hai người đàn ông hôn nhau ở TP Miami.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm