IS ‘lời’ 3 triệu đô mỗi ngày

Theo phân tích của Mỹ, lực lượng IS hiện nay đang chiếm đóng một vùng lãnh thổ rộng lớn tại Iraq và Syria, với hơn 11 mỏ dầu. Một quan chức tình báo Mỹ giấu tên đánh giá, hiện nay IS đang có nguồn lực lớn hơn tất cả các tổ chức khủng bố khác trong lịch sử.
Hiện tổ chức này đang vượt mặt chính quyền người Kurd, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan để bán dầu và các phụ phẩm khác, thông qua các mạng lưới liên kết cũ để cho xe các xe bồn tuồn hàng vào các nước này. Khu vực này từ trước đến nay vốn là một ‘thiên đường’ cho việc buôn lậu.
Theo tiến sĩ Denise Natali, đại học National Defense (Mỹ), IS có thể dễ dàng hối lộ cho các binh lính biên phòng và hải quan để có thể đưa hàng hóa vào các quốc gia lân cận, rồi bán với giá 25-60 đô la Mỹ/ thùng, nhưng với lượng dầu ngang ngửa với cái giá 100 đô la Mỹ/ thùng trên thị trường.

Theo đánh giá của Luay al-Khatteeb, Brookings Institution (Mỹ), tổng lợi nhuận mà IS đạt được phải đến 3 triệu đô la Mỹ một ngày.

 IS đã chiếm đóng được nhiều mỏ dầu tại khu vực (ảnh trượng trưng)

Theo Luay, tổ chức khủng bố này còn buôn lậu các cổ vật của Iraq và Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ rồi thu về hàng trăm ngàn đô. Việc buôn bán người, đa phần là phụ nữ và trẻ em, làm nô lệ tình dục cũng mang về cho IS hàng triệu đô la Mỹ. Lợi nhuận khổng lồ của lực lượng khủng bố cũng tăng lên nhờ vào các khoản bảo kê, bắt cóc, tống tiền công dân nước ngoài và cướp bóc tại các vùng lãnh thổ lân cận.

Các quan chức Mỹ cho biết, lực lượng khủng bố IS đã ‘áp thuế’ lên tất cả các hoạt động kinh tế tại thành phố Mosul, phía bắc Iraq cả trước khi chúng chiếm giữ thành phố này vào tháng 6. Chúng đe dọa ‘tử hình’ tất cả những ai không đóng tiền cho chúng.
Theo tổ chức Council of Foreign Relations, chỉ riêng số tiền ‘bảo kê’ tại thành phố Mosul đã mang về cho chúng hơn 8 triệu đô la Mỹ một tháng. Đó là chưa kể khoản tiền hàng triệu đô la Mỹ mà chúng cướp được từ ngân hàng thành phố khi đánh chiếm nơi này.
Như vậy, IS đã và đang biến các vùng lãnh thổ chiến được ở phía Bắc Syria và tại Iraq thành nguồn cung cấp lợi nhuận cho mình. Mỹ đánh giá IS có cách “vận động tài chính” như tương tự một tổ chức Mafia, được tổ chức một cách có hệ thống, và có “sinh lời”

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm