IS kêu gọi tấn công Mỹ, Nga, Philippines

Trong thông điệp ghi âm phát trên kênh thông tin của mình trên Telegram ngày 12-6, IS kêu gọi các phần tử ủng hộ thực hiện tấn công khủng bố hầu như khắp toàn cầu trong tháng ăn chay Hồi giáo Ramadan.

Cụ thể, các nước và khu vực IS nhắm tới là Mỹ; Nga; các nước châu Âu; Úc; Trung Đông – đặc biệt nhắc tới Iraq, Syria, Iran; các nước châu Á – đặc biệt nhắc tới Philippines.

Một phần tử IS. Ảnh: FACEBOOK

Một phần tử IS. Ảnh: FACEBOOK

Thông điệp này đã được chuyển thành mật mã, do người phát ngôn chính thức của IS Abi al-Hassan al-Muhajer truyền tải. Tính xác thực của đoạn ghi âm này chưa được thẩm tra, nhưng giọng nói trong đoạn ghi âm giống với giọng nói trong các thông điệp trước của người phát ngôn này.

“Những người gan dạ của Mosul, Raqqa, và Tal Afar, hãy trừng phạt những kẻ chống đối và những kẻ bỏ đạo, hãy đánh chúng bằng sức mạnh của mình” – theo phát ngôn IS al-Muhajer. Cụm từ những kẻ chống đối và bỏ đạo thường được dùng để chỉ người Hồi giáo dòng Shiite.

“Gửi đến các anh em cùng niềm tin ở châu Âu, Mỹ, Nga, Úc, và các nơi khác: Các anh em trên đất nước các bạn đã làm rất tốt, vì thế hãy lấy họ làm gương và làm theo họ” – Reuters trích thông điệp kêu gọi khủng bố của IS.

Tuần tra gần phố Downing ở London (Anh) cuối tháng 5. Ảnh: INDEPENDENT

Tuần tra gần phố Downing ở London (Anh) cuối tháng 5. Ảnh: INDEPENDENT

Trước đó, vào thời điểm bắt đầu tháng ăn chay Ramadan cuối tháng 5, IS cũng lên YouTube kêu gọi các phần tử ủng hộ khắp nơi thực hiện khủng bố tại địa phương.

“Các anh em không thể đến được Iraq hay Syria hãy thực hiện tấn công khủng bố những kẻ không theo đạo Hồi...trong nhà chúng, trong chợ, trên đường, tại các nơi tụ tập...Hãy nỗ lực gấp đôi và tăng cường hành động”.

Đây là một diễn biến rất đáng lo ngại khi những lời kêu gọi tấn công trước của IS liên quan đến các vụ khủng bố ở Orlando (Mỹ) và ở Pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm