IS họp khẩn tìm lãnh đạo vì ông trùm đã bị tiêu diệt?

Theo Jerusalem Post, các nguồn thạo tin nói với Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) rằng tất cả những người thuộc giới lãnh đạo nhóm khủng bố IS, trong đó có ở Syria, đang tổ chức họp khẩn ở Iraq để tìm người thay thế lãnh đạo tối cao của nhóm là Abu Bakr al-Baghdadi.

Tờ Daily Mail cho biết không rõ tại sao IS lại tìm người kế nhiệm al-Baghdadi. Nhưng một tin đồn đáng chú ý cho hay “ông trùm” này đã bị tiêu diệt trong các cuộc tấn công ác liệt nhằm vào TP Mosul, thành trì của nhóm khủng bố.

Abu Bakr al-Baghdadi,

Số phận của thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi vẫn chưa được làm sáng tỏ. Ảnh: Daily Mail

Cũng có thông tin ông trùm al-Baghdadi đã hành quyết một trong những người thân cận nhất của ông là Abu Abdullah vì sợ rằng người này sẽ làm lộ các bí mật sống còn của nhóm khủng bố nếu người này bị bắt. Al-Baghdadi còn hành quyết cả vợ và ba đứa con của Abu Abdullah trong một căn nhà ở phía tây Mosul.

Hồi tháng 10, al-Baghdadi được cho là bị thương nghiêm trọng do trúng thức ăn bị tẩm thuốc độc bởi một gián điệp. Thức ăn chuẩn bị cho ba chỉ huy khác của tổ chức cũng bị tẩm độc ở huyện Be’aaj, phía tây nam tỉnh Nineveh.

Một nguồn tin nói với hãng thông tấn WAA của Iraq rằng bốn người trên bị “trúng độc nghiêm trọng” và phải chuyển tới một địa điểm bí mật khác để chữa trị.

Nhiều cơ quan truyền thông sau đó đưa tin, al-Baghdadi đã bắt cóc 150 người làm con tin và chạy trốn khỏi Mosul để tránh những đợt không kích.

Tuy vậy, tháng trước, al-Baghdadi có xuất hiện trong một đoạn băng ghi âm, trong đó ông kêu gọi các chiến binh không được rút lui trong trận chiến ở Mosul.

Trước đó có rất nhiều báo cáo cho rằng al-Baghdadi đã bị tiêu diệt, đó là vào tháng 3-2015 và tháng 6-2016. Báo cáo nói rằng ông trùm IS bị thương nặng trong các cuộc không kích của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu. Nhưng nếu ông ấy vẫn còn sống thì không rõ ông ấy đang lẩn trốn ở nơi nào.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có báo cáo nào được xác nhận, vì vậy số phận của thủ lĩnh IS vẫn chưa sáng tỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm