IS dùng xe tăng gỗ làm ‘chim mồi’ đánh lừa liên quân

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 14-11, IS đang sử dụng các mô hình xe tăng Humvees nhưng được làm bằng gỗ nhằm đánh lạc hướng liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

Liên quân đang hỗ trợ lực lượng Iraq thực hiện chiến dịch trên không nhằm giải phóng TP Mosul. Nhóm khủng bố thậm chí đã sử dụng các ma-nơ-canh có gắn râu giả làm chiến binh IS.

Khi ở khoảng cách xa, những “đồ giả” này nhìn rất giống đồ thật, vì thế rất dễ bị nhầm lẫn, theo SCMP.

IS dùng xe tăng gỗ

Một binh sĩ Iraq cầm một  ma-nơ-canh có gắn râu giả làm chiến binh IS bên cạnh một xe tăng gỗ. Ảnh: SCMP

“Khi binh sĩ chúng tôi tiến công về các khu vực nằm trong mục tiêu giải phóng, IS đã dùng các xe tăng và các phương tiện được làm bằng gỗ để đánh lạc hướng máy bay của chúng tôi” - Trung tá Abbas al-Azaji của quân đội Iraq nói hôm 13-11.

Hiện chưa rõ những mô hình này có phát huy tác dụng trong việc ngăn cản các cuộc ném bom của liên quân hay không. Tướng John Dorrian, phát ngôn viên của Không quân Mỹ đóng tại Baghdad, cho hay liên quân đã theo dõi IS khi nhóm này sử dụng các phương tiện như vậy để làm “mồi” đánh lạc hướng liên quân.

IS dùng xe tăng gỗ

Cận cảnh một chiếc xe tăng làm bằng gỗ của IS. Ảnh: SCMP

Ông John cho hay điều này không gây khó khăn nhiều cho liên quân bằng những gì họ đã đối mặt trước đó từ IS, chẳng hạn như việc nhóm khủng bố đốt nhà máy lưu huỳnh, đốt các giếng dầu ở phía nam Mosul.

Tuần trước, quân đội Iraq đã thu giữ một mô hình tương tự như những món đồ giả trên tại một khu vực huấn luyện mà họ giành lại từ tay IS ở phía bắc Mosul. Ngoài ra, quân đội Iraq còn phát hiện hai phương tiện thiết giáp cỡ lớn mà các chiến binh IS sử dụng để tấn công các vị trí của quân đội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm